Triều Tiên sẽ bắn liên tiếp 5 tên lửa các loại?

14:54, 11/04/2013
|

(VnMedia) - Một bệ phóng tên lửa của Triều Tiên đã được chuyển đến địa điểm bắn với các tên lửa chĩa lên bầu trời. Hiện tại, có khoảng 5 tên lửa của Triều Tiên đang được triển khai ở bờ biển phía đông.
 

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Tờ Kyodo dẫn nguồn tin từ một quan chức quốc phòng Nhật Bản cho hay, Triều Tiên đã đưa một bệ phóng tên lửa vào địa điểm bắn với các tên lửa hướng lên bầu trời,
 
Các nguồn tin từ Hàn Quốc và Mỹ cũng cho biết, Triều Tiên đã chuyển tới 5 quả tên lửa, trong đó có tên lửa tầm trung Musudan, đến bờ biển phía đông nước này. Tất cả những động thái trong mấy ngày gần đây cho thấy, Bình Nhưỡng đã sẵn sàng phóng tên lửa để chứng minh khả năng vươn tới các căn cứ Mỹ ở Guam.
 
Trong khi đó, nguồn tin từ hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho hay, Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị phóng một loạt tên lửa cả tầm trung Musudan và cả tầm ngắn Scud, Rodong. “Có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy, Triều Tiên có thể phóng đồng loạt các tên lửa Musudan, Scud và Nodong”, một nguồn tin quân sự giấu tên hôm qua cho Yonhap biết.
 
Vùng lãnh thổ Đài Loan là nơi đầu tiên khuyến cáo người dân không nên đến Hàn Quốc khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang. Theo Bộ Ngoại giao Vùng lãnh thổ Đài Loan, người dân nên hoãn các chuyến đi, các kỳ nghỉ hay đi học ở Hàn Quốc bởi “tình hình không rõ ràng” ở nước này.
 
Cả Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đều đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ và đang theo dõi một cách sát sao nhất cử nhất động ở phía bên lãnh thổ Triều Tiên. Các nước cũng cấp tập chuẩn bị một loạt biện pháp đối phó với vụ phóng tên lửa sắp tới của Triều Tiên.
 
Quân đội Mỹ và Hàn Quốc hôm qua (10/4) đã tăng mức độ báo động lên mức cao nhất với lý do Triều Tiên có thể phóng tên lửa tầm trung “bất kỳ lúc nào kể từ bây giờ”. Cùng với đó, lực lượng hai nước cũng tăng cường các hoạt động giám sát và thu thập thông tin tình báo xung quanh các hoạt động tên lửa của Bình Nhưỡng.
 
Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, nước này đã triển khai một hệ thống radar trên biển siêu mạnh nhằm theo dõi và phát hiện bất kỳ tên lửa nào có thể được phóng đi từ Triều Tiên. “Hệ thống radar SBX đã vào vị trí”, vị quan chức giấu tên trên tối qua cho hay.
 
Mỹ cũng đang chuẩn bị cho một cuộc tập trận chung với Hàn Quốc ở Yeoncheon, gần sát Triều Tiên.
 
Trước đó, Washington cũng đã củng cố hệ thống phòng thủ tên lửa để bảo vệ các căn cứ ở Guam cũng như đồng minh Nhật, Hàn. Hai tàu khu trục lớp Arleigh của Mỹ đã được điều đến khu vực Tây Thái Bình Dương mang theo hệ thống vũ khí phòng thủ tên lửa trong khi các khẩu đội đánh chặn tên lửa THAAD đã được đưa vào vị trí sẵn sàng chiến đấu ở Guam.
 
Về phần mình, quân đội Hàn Quốc đã “tung” ra máy bay cảnh báo sớm Peace Eye và hệ thống radar phòng thủ tên lửa Green Pine để đối phó với một vụ phóng tên lửa tiềm năng từ phía bắc.
 
Trong khi đó, Nhật Bản cũng chuẩn bị đầy đủ “đến tận chân răng” để sẵn sàng hạ gục tên lửa Triều Tiên nếu nó bay vào lãnh thổ của họ. Cụ thể, Tokyo đã cho triển khai các tên lửa đánh chặn tối tân Patriot PAC-3 xung quanh thủ đô với tuyên bố sẽ “làm mọi việc có thể để bảo vệ người dân và đất nước”.
 
Hoạt động triển khai tên lửa Patriot diễn ra sau khi Nhật Bản đưa các tàu khu trục Aegis được trang bị tên lửa đánh chặn SM-3 ra biển nhằm đối phó với tên lửa Triều Tiên.
 
Cả Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đều tuyên bố sẵn sàng bắn hạ tên lửa của Triều Tiên nếu nó gây ra bất kỳ mối nguy hiểm nào cho họ.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel vừa cảnh báo, Bình Nhưỡng “đang trượt rất sát đến ranh giới nguy hiểm”. Ông Hagel tuyên bố, Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng đáp trả bất kỳ động thái nào từ phía Bình Nhưỡng.
 
Tình hình bán đảo Triều Tiên sẽ đi về đâu?
 
Bất chấp những lời đe doạ và cảnh báo đáng sợ của giới lãnh đạo Triều Tiên, hầu hết mọi người đều tin rằng, tình hình khu vực sẽ không vượt quá tầm kiểm soát.
 
Người dân ở thủ đô Bình Nhưỡng không có dấu hiệu gì thể hiện sự hoảng loạn, lo sợ về một cuộc chiến tranh sắp xảy ra. Họ vẫn làm việc, trồng trọt như thường ngày. Họ cũng đổ về các khu trung tâm nhảy múa trước ngày lễ mừng sinh nhật cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.
 
Những lời cảnh báo của Triều Tiên dường như cũng chẳng gây ảnh hưởng gì mấy đến cộng đồng các nhà ngoại giao nước ngoài ở nước này. Tuần trước, chính phủ Triều Tiên đã đề nghị các đại sứ quán và tổ chức nước ngoài rút khỏi nước này với lý do họ không thể bảo đảm an toàn cho người nước ngoài sau ngày 10/4. Tuy vậy, chẳng có nước nào có ý định rút nhân viên ngoại giao của mình ra khỏi Bình Nhưỡng.
 
Một phát ngôn viên cho bà Catherine Ashton – quan chức đối ngoại hàng đầu của Liên minh Châu Âu (EU) cho biết, bất chấp “những lời phát biểu hiếu chiến của Triều Tiên, chúng tôi cho rằng, tình hình thực tế không đòi hỏi chúng ta phải sơ tán hay rút người về”.
 
Trước đó, các nước như Nga, Anh... cũng cho biết, họ chưa có ý định sơ tán nhân viên sứ quán ra khỏi Triều Tiên.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc