Hàn Quốc sẵn sàng lắng nghe Triều Tiên, đối thoại

17:00, 11/04/2013
|

(VnMedia) - Hôm nay (11/4), Hàn Quốc đã lên tiếng kêu gọi CHDCND Triều Tiên ngồi lại đàm phán để giải quyết bế tắc chính trị giữa hai quốc gia láng giềng.
  
Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc – ông Ryoo Kihl-jae nói trong một tuyên bố chính thức rằng: “Động thái đóng cửa Khu Công nghiệp Kaesong, một biểu tượng của quan hệ hợp tác liên Triều của Triều Tiên là một hành động chẳng có lợi gì cho tương lai của hai nước”.
 
Ông Ryoo nhấn mạnh thêm, việc nối lại hoạt động khu công nghiệp Kaesong nên được bàn thảo qua đối thoại, kêu gọi Bình Nhưỡng “ngồi lại bàn đàm phán để thảo luận về những gì Triều Tiên muốn”.

 Ảnh minh họa

 Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae. (Ảnh: Yonhap) 


Khi được hỏi liệu tuyên bố trên có phải là một lời đề nghị đối thoại chính thức với Bình Nhưỡng hay không, ông Ryoo nói với báo giới rằng, đó có thể được coi là một tuyên bố khẳng định: “Tất cả mọi vấn đề, trong đó có vấn đề khu công nghiệp Kaesong và những lời đe dọa ngày một gia tăng của Triều Tiên nên được giải quyết thông qua đối thoại” hơn là một đề xuất đối thoại chính thức của chính phủ Hàn Quốc.
  
Ông Ryoo đồng thời cũng khẩn thiết kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng “đổ thêm dầu vào lửa”, làm gia tăng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. 
 
Tuyên bố của Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đang bùng phát lên tới đỉnh điểm, cận kề nguy cơ chiến tranh. 
 
Kaesong là khu thương mại hợp tác giữa hai miền Triều Tiên, được thành lập theo một thỏa thuận đạt được tại một hội nghị thượng đỉnh liên Triều hiếm có năm 2000. Khu công nghiệp này giúp tạo ra 2 tỷ USD mỗi năm và hoạt động kinh doanh ở đây mang về cho chính phủ Triều Tiên khoảng 80 triệu USD tiền mặt một năm.
 
Hiện đang có 123 công ty, nhà máy hoạt động, với khoảng 50.000 lao động Triều Tiên và vài trăm chuyên viên, quản lý của Hàn Quốc hoạt động tại khu công nghiệp nằm ở phía bắc khu phi quân sự được vũ trang dày đặc ngăn cách biên giới hai miền Triều Tiên này.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc