Seoul "nhờ" Nga, Trung làm Triều Tiên đổi thái độ

08:36, 11/04/2013
|

(VnMedia) - Chính phủ Hàn Quốc vừa lên tiếng “cầu cứu” Nga và Trung Quốc, kêu gọi hai quốc gia này "ra tay" kiềm chế những hành động gây hấn quân sự của CHDCND Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang lên tới đỉnh điểm.
 

Thông tin trên vừa được Ngoại trưởng Hàn Quốc đưa ra hôm 10/4.

   

“Thông qua mối hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc và Nga, chính phủ Hàn Quốc vẫn đang tiếp tục nỗ lực thuyết phục Triều Tiên thay đổi thái độ”, Hãng thông tấn Yonhap viện dẫn lời phát biểu của Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se tại một cuộc họp của nghị viện nước này cho hay.

   

Ông Yun xác nhận Bình Nhưỡng đã di chuyển tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan về bờ biển phía đông nước này và sẵn sàng phóng tên lửa “bất cứ lúc nào trong nay mai”.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

“Theo thông tin tình báo từ cả Mỹ và Hàn Quốc, khả năng Triều Tiên phóng tên lửa là rất cao”, ông Yun nhấn mạnh, đồng thời thêm rằng, loại tên lửa này có tầm phóng 3500 km, có khả năng tấn công các mục tiêu ở Guam thuộc lãnh thổ Mỹ.

   

Ngoại trưởng Hàn Quốc nói thêm: “Kênh hợp tác cấp cao với Mỹ đang được sử dụng hết công suất để đối phó với bất cứ hành động gây hấn nào của Triều Tiên”.

   

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến sẽ đến Hàn Quốc vào thứ Sáu này (12/4) để thảo luận với người đồng cấp Hàn Quốc về các giải pháp xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

 

Trước đó, hôm thứ Hai (8/4), một số quan chức Mỹ cho biết, họ cũng đã kêu gọi Nga và Trung Quốc hỗ trợ để kéo Bình Nhưỡng “trở lại”, ngưng các lời lẽ và hành động hăm dọa, khiến các quốc gia láng giềng lo ngại.

   

“Chúng tôi đã kêu gọi Trung Quốc và Nga tận dụng tầm ảnh hưởng của họ đối với Triều Tiên để thuyết phục nước này bớt hành vi gây hấn”, thư ký báo chí của Nhà Trắng - ông Jay Carney đã nói như vậy trong một cuộc họp báo vắn diễn ra hôm 8/4.

 

Trong khi đó, hôm 8/4 trong một cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Hanover , Đức, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế trong cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

 

Ông Putin nhấn mạnh: “Tôi muốn kêu gọi tất cả mọi người hãy kiềm chế và ngồi lại đàm phán, đồng thời bình tĩnh giải quyết những vấn đề còn bế tắc trong nhiều năm qua”.

   

Tổng thống Putin cũng cảnh báo, căng thẳng đang leo thang trong khu vực có thể dẫn tới một thảm họa hạt nhân, thậm chí còn đáng sợ hơn thảm họa hạt nhân kinh hoàng nhất thế giới - Chernobyl năm 1986.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc