Thiên thạch 7.000 tấn, bằng 20 quả bom hạt nhân, lao xuống trái đất

12:15, 16/02/2013
|

(VnMedia) - Một trận mưa thiên thạch kinh hoàng đã xảy ra ở vùng Urals của Nga ngày hôm qua (15/2), khiến ít nhất 1.200 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị tàn phá và làm dân chúng hoảng loạn. Theo các nhà khoa học, một thiên thạch nặng khoảng 7.000 tấn, có thể bằng sắt, đã lao xuống trái đất với tốc độ 30km/giây và nó đã gây ra trận mưa thiên thạch không khác gì một cảnh trong bộ phim về Ngày Tận thế.
 
Các quan chức Nga cho biết, cơn mưa thiên thạch tạo thành một dải lửa bốc cháy sáng rực toàn bộ bầu trời khu vực miền trung nước Nga. Dải lửa này lao xuống mặt đất, gây ra một loạt tiếng nổ lớn và mặt đất rung chuyển như thể một trận động đất vừa xảy ra. Quang cảnh mà trận mưa thiên thạch để lại thật kinh hoàng, hàng ngàn ngôi nhà bị tàn phá, tường đổ, cửa sổ bị thổi bay, vỡ tan tành với những mảnh vỡ kính rải khắp các con đường ở thành phố Chelyabinsk. Còi báo động ô tô bị kích hoạt rú lên ầm ĩ. Hiện tượng mưa thiên thạch hiếm gặp đã gây ra sự bối rối và hoảng loạn cho người dân địa phương. Nhiều người đã bỏ chạy khỏi các phương tiện để tìm nơi ẩn náu.
 
"Đột nhiên, trời tự nhiên sáng rực một cách đáng sợ. Nó không giống như khi người ta bật đèn lên mà như thể tất cả mọi thứ bị xóa nhòa trong thứ ánh sáng trắng bất thường”, một giáo viên địa phương ở khu vực Chelyabinsk kể lại.
 
Cảnh sát và các quan chức địa phương cho biết, khoảng 1.200 người đã bị thương trong trận mưa thiên thạch nói trên, trong đó có 200 trẻ em. Hầu hết các nạn nhân đều là người ở vùng Chelyabinsk thuộc Rặng núi Ural. Những nạn nhân bị thương đa phần là do bị kính vỡ đâm hoặc cứa vào. 2/3 trong số các nạn nhân bị thương nhẹ và có thể tự điều trị tại nhà. Số người phải nhập viện này điều trị không nhiều. Tuy nhiên, có ít nhất hai nạn nhân được cho là đang trong tình trạng “nguy kịch”.
 
Thiên thạch lao xuống trái đất nặng 10 tấn hay 7.000 tấn?
 
Những thông tin về việc liệu trận mưa thiên thạch trên gây ra bởi một thiên thạch lớn hay nhiều thiên thạch nhỏ ban đầu rất khác nhau. Tuy nhiên, Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Nga – Roscosmos chiều qua xác nhận, vật thể đó là một thiên thạch lớn.
 
“Các thông tin được xác nhận cho thấy, đó là một thiên thạch. Nó đã cháy và tan ra thành nhiều mảnh nhỏ trước khi rơi xuống trái đất”, một phát ngôn viên của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết.
 
Cùng quan điểm trên, theo Viện Khoa học Nga, một thiên thạch nặng khoảng 10 tấn, có thể bằng sắt, đã lao xuống bầu khí quyển của Trái đất, và vỡ tan thành nhiều mảnh khi cách mặt đất khoảng từ 30-50km. Những mảnh vỡ giống như những quả cầu lửa đã lao với tốc độ chóng mặt 30km/giây, tạo ra một dải sáng rực lửa có thể nhìn thấy từ cách xa 200km trước khi nó rơi xuống mặt đất.
 
Năng lượng mà trận mưa thiên thạch trên tạo ra khi đi vào bầu khí quyển của trái đất tương đương với sức nổ vài kiloton của một vũ khí hạt nhân nhỏ, Viện Khoa học Nga cho biết..
 
Vụ nổ gây ra từ trận mưa thiên thạch mạnh đến mức nó có thể được phát hiện bởi 11 trong số 45 trạm phát hiện hạ âm thuộc mạng lưới của Tổ chức Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO). Hệ thống này được thiết kế để phát hiện những vụ nổ hạt nhân trên khắp hành tinh.
 
Khác với nhận định của Viện Khoa học Nga, ông Bill Cooke – người đứng đầu Văn phòng Môi trường Thiên thạch của NASA, tin rằng, vật thể phát nổ trên bầu trời thành phố Chelyabinsk của Nga thực ra là “một tiểu hành tinh” có đường kính 15m và nặng tới 7.000 tấn. Theo chuyên gia của NASA, thiên thạch trên đã đi vào bầu khí quyển trái đất ở góc hẹp khoảng 20 độ và phát nổ ở độ cao khoảng 20-25 km, tạo ra một sóng năng lượng tương đương khoảng 300 kiloton chất TNT, hay khoảng 20 quả bom hạt nhân được thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945. Phần lớn năng lượng này đã được giải tỏa trong bầu khí quyển.
 
Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh cho các quan chức phụ trách tình trạng khẩn cấp ở Nga nhanh chóng cung cấp sự giúp đỡ cho những người bị ảnh hưởng bởi trận mưa thiên thạch. Theo con số thống kê của các giới chức địa phương, hàng trăm ngôi nhà ở vùng Chelyabinsk đã bị cắt nguồn cung cấp khi đốt để đảm bảo an toàn. 3.000 ngôi nhà bị tàn phá. Thiệt hại ước tính lên tới 30 triệu USD. Hiện tại, 20.000 nhân viên cứu hộ đang được triển khai để giúp đỡ khu vực bị ảnh hưởng.
 
Khu vực bị mưa thiên thạch tấn công có nhiều cơ sở hạt nhân. Tuy nhiên, theo xác nhận của cả các quan chức phụ trách tình trạng khẩn cấp cũng như cơ quan hạt nhân quốc gia, mức độ phóng xạ trong khu vực không hề thay đổi. Điều đó có nghĩa là các cơ sở hạt nhân ở Chelyabinsk vẫn an toàn.
 
Giới chuyên gia và các quan chức Nga đang xác định xem những mảnh vỡ của thiên thạch rơi xuống những vị trí nào. Người đứng đầu khu vực Chelyabinsk cho biết, một mảnh vỡ của thiên thạch đã rơi xuống một hồ nước trong khu vực trong khi những mảnh vỡ khác rơi ở các vùng Tyumen, Kurgan và Sverdlovskl.
 
Bất chấp những cảnh báo về việc không được tiếp cận những vật thể không xác định, một số người dân vẫn hy vọng kiếm lợi từ việc tìm kiếm các mảnh vỡ của thiên thạch để đem đi bán. Thậm chí đã có người rao bán một viên đá nhỏ màu đen được cho là mảnh vỡ thiên thạch với giá khoảng 49,46 USD.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc