Mưa thiên thạch kinh hoàng, 500 người bị thương

19:20, 15/02/2013
|

(VnMedia) - Cảnh tượng kinh hoàng giống y như trong một bộ phim về Ngày Tận thế. Các thiên thạch cháy sáng lao từ bầu trời xuống, một loạt tiếng nổ lớn vang lên, nhà cửa bị tàn phá, người dân hoảng loạn. Đây là diễn biến vụ mưa thiên thạch vừa xảy ra sáng ngày hôm nay (15/2) ở Nga.

 

Khu vực Urals của Nga sáng nay đã bị một trận mưa thiên thạch tấn công. Những mảnh vỡ của thiên thạch đã lao xuống mặt đất ở thành phố Chelyabinsk , cách thủ đô Moscow về phía đông khoảng 1.500km và gần với biên giới Kazakhstan .

 

Người ta có thể nhìn thấy những viên đá bốc cháy sáng rực giống như những quả cầu lửa nhỏ từ cách xa hàng trăm km trước khi chúng lao xuống mặt đất lúc khoảng 9h20 sáng nay theo giờ địa phương. Theo sau đó là vệt khói sáng trắng và những ngọn lửa bốc cháy kèm theo một loạt tiếng nổ lớn khi những mảnh thiên thạch rơi xuống mặt đất. Cả bầu trời miền trung nước Nga sáng rực lửa trong cơn mưa thiên thạch đáng sợ.

 

Vụ việc trên đã để lại một quang cảnh kinh hoàng. Khoảng 500 người đã bị thương, nhiều người bị thương nặng. Nhiều tòa nhà bị tàn phá với cửa sổ vỡ tan tành, còi báo động của hàng loạt ô tô bị kích hoạt hú ầm ĩ, mạng lưới điện thoại bị cắt đứt và người dân hoảng loạn chạy tứ tung tìm nơi ẩn náu.

 

Một người dân ở Chelyabinsk miêu tả, mọi việc “giống y như trong cảnh một bộ phim về Ngày Tận thế”. Một người dân khác thì kể lại, anh đã nghe thấy một tiếng nổ lớn, nhìn thấy một dải ánh sáng rực lên và sau đó là cảm thấy sự rung chuyển rõ rệt.

 

Nhiều người ở thành phố Chelyabinsk cho biết, họ có thể nhìn thấy một dải ánh sáng ở xa tận 200km.

 

Sau khi xảy ra trận mưa thiên thạch, giới chức thành phố Chelyabinsk cho biết, khoảng 400 người đã phải đến các trung tâm y tế để chữa trị vết thương, phần lớn là gây ra do bị kính vỡ lao vào. Có nguồn tin cung cấp con số người bị thương là gần 500 người.

 

"Tôi đang lái xe đi làm, trời vẫn còn tối. Nhưng đột nhiên, mọi thứ sáng bừng lên như vào giữa buổi trưa. Tôi cảm thấy lóa mắt như bị những ngọn đèn pha chiếu thẳng vào mặt", anh Viktor Prokofiev, 36 tuổi, một người dân ở Yekaterinburg thuộc vùng núi Urals, cho biết.

 

Trong số những người bị thương có 3 nạn nhân bị thương nặng. Rất may, không có nạn nhân nào bị thiệt mạng trong trận mưa thiên thạch sáng nay. Tuy nhiên, Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev đều đã được thông báo về vụ việc này.

 

Một quan chức địa phương cho biết, trận mưa thiên thạch trên có thể có liên quan đến một hành tinh nhỏ bằng cỡ một bể bơi Olympic được cho là đi qua Trái đất ở khoảng cách 27.520km. Tuy nhiên, dự đoán này chưa thể được xác nhận.

 

Trận mưa thiên thạch đã khiến giao thông ở thành phố Chelyabinsk sáng nay bị ngưng trệ tạm thời sau khi nhiều người hoảng sợ bỏ phương tiện chạy vào các tòa nhà để trú ẩn khi nhìn thấy những quầng lửa sáng rực trên bầu trời. Các trường học trong khu vực cũng đã phải đóng cửa.

 

Những trận mưa thiên thạch rất hiếm khi xảy ra. Một trận mưa thiên thạch được cho là đã phá hủy một khu vực rộng hơn 2.000km vuông ở Siberia năm 1908, phá vỡ cửa sổ ở những khu vực cách vùng ảnh hưởng chính đến 200km.

 

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga miêu tả vụ việc ngày hôm nay như là “một cơn mưa thiên thạch dưới hình thức những quả cầu lửa” đồng thời cho biết, mức độ phóng xạ trong khu vực hiện ở mức bình thường. Bộ này đã kêu gọi người dân Nga không nên hoảng loạn.

 

Giới chức thành phố Chelyabinsk kêu gọi người dân ở trong nhà trừ khi họ cần phải đi đón con học từ trường và nhà trẻ.

 

Bộ Các tình trạng Khẩn cấp Nga cho hay, họ đã điều động 20.000 nhân viên cứu hộ đến khu vực để giúp đỡ những người bị nạn. Bộ Quốc phòng cũng đã cử hàng loạt binh lính tới khu vực bị ảnh hưởng.

 

Trận mưa thiên thạch xảy ra ở Nga trong bối ảnh Cơ quan Vũ trụ Mỹ - NASA cho biết, một hành tinh được biết đến dưới cái tên 2012 DA14, với bán kính khoảng 46m, có thể va chạm với Trái đất gần hơn bất kỳ hành tin nào kể từ khi các nhà khoa học bắt đầu giám sát định kỳ các hành tinh cách đây 15 năm.

 

Dưới đây là một vài hình ảnh về trận mưa thiên thạch kinh hoàng vừa xảy ra ở Nga:

 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc