Thượng viện Mỹ tăng cường lệnh trừng phạt đối với Iran

09:28, 01/12/2012
|

(VnMedia) - Thượng viện Mỹ hôm qua (30/11) đã thông qua các lệnh trừng phạt mở rộng đối với lĩnh vực ngân hàng tài chính, năng lượng, cảng biển, hàng hải và đóng tàu của Iran .

Với tỷ lệ ủng hộ 100% (94 phiếu ủng hộ, 0 phiếu chống), Thượng viện Mỹ đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới do các nghị sỹ Bob Menendez và Mark Kirk đề xuất.


Theo các Thượng Nghị sĩ Mỹ, các biện pháp trừng phạt mới được xây dựng trên cơ sở lệnh trừng phạt hiện tại, được chính quyền Mỹ thông qua gần 1 năm trước, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu từ dầu mỏ của Iran. Mục đích của Mỹ là gây sức ép buộc Iran ngừng chương trình làm giàu uranium phục vụ cho mục đích chế tạo vũ khí hạt nhân.

   

Theo đó, Mỹ sẽ áp dụng lệnh trừng phạt đối với các ngân hàng nước ngoài có quan hệ làm ăn với Iran trong các lĩnh vực công nghiệp mà Mỹ cho rằng có khả năng hỗ trợ các nỗ lực của Iran trên con đường tiến tới vũ khí hạt nhân như vận tải, đóng tàu và năng lượng, hàng hải, tài chính ngân hàng.

 

Biện pháp trừng phạt này cũng nhằm vào bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào tiến hành các giao dịch tài chính với chính phủ Iran cũng như giao dịch thương mại về than, nhôm, thép và các kim loại quý trong đó có vàng với nước này. Ngoài ra dự thảo luật mới về các biện pháp trừng phạt cũng sẽ áp đặt lệnh cấm mới về bảo hiểm và tái bảo hiểm đối với việc vận chuyển nhiều loại hàng hóa.

 

Các Thượng Nghị sĩ Mỹ cho rằng, dự thảo luật mới nếu được thông qua, sẽ góp phần củng cố các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran trở thành một lệnh cấm vận thương mại, gây sức ép khiến Iran chấm dứt các chương trình hạt nhân gây tranh cãi.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc