Nữ Thủ tướng xinh đẹp của Thái lại thắng ngoạn mục

08:01, 29/11/2012
|

(VnMedia) - Chính phủ của nữ Thủ tướng Thái Lan xinh đẹp Yingluck Shinawatra hôm qua (28/11) đã vượt qua được một thách thức lớn trong Quốc hội khi dễ dàng vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Hạ viện do các nghị sĩ đối lập khởi xướng.
 
Nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan đã giành được số phiếu ủng hộ là 308 so với 159 phiếu chống. 3 quan chức khác trong nội các của bà Yingluck cũng vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm gồm Phó Thủ tướng Chalerm Yubamrung, Bộ trưởng Quốc phòng Sukumpol Suwanatat và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Chatt Kuldilok.
 
Tất cả các quan chức trên đều đạt được hơn 247 số phiếu cần thiết để vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.
 
Sau cuộc bỏ phiếu, Chủ tịch Hạ viện Somsak Kiatsuranont thông báo, Thủ tướng và những thành viên nội các phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đều đã nhận được lá phiếu tin tưởng từ các nghị sĩ trong Hạ viện.
 
Nhiều nghị sĩ của Đảng Bhum Jai Thai – hiện đang ở trong liên minh đối lập với chính phủ, cũng đã bỏ phiếu tín nhiệm đối với bà Yingluck. Tuy nhiên, phát ngôn viên của đảng trên đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc cho rằng đảng của ông làm như vậy để tìm kiếm cơ hội gia nhập chính phủ liên minh do Đảng Puea Thai đứng đầu trong tương lai.
 
Nữ Thủ tướng Yingluck đã rất vui mừng trước kết quả của cuộc bỏ phiếu bất tin nhiệm nói trên. Bà tuyên bố sẽ tiếp tục tiến hành các chính sách của chính phủ vì quyền lợi của người dân và đất nước bởi chính quyền của bà đã nhận được sự ủng hộ lớn từ cơ quan lập pháp.
 
Trong suốt 15 tháng qua, Đảng Dân chủ đối lập thường xuyên chĩa mũi chỉ trích vào các hoạt động của chính phủ của bà Yingluck. Đảng này cáo buộc nữ Thủ tướng cùng với Phó Thủ tướng Chalerm, Bộ trưởng Quốc phòng Sukumpol và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Chatt có dính líu đến các hoạt động tham nhũng và vi phạm luật pháp trong việc duy trì quỹ cứu trợ lũ lụt, kế hoạch thu mua gạo gây tranh cãi và các kế hoạch mua vũ khí.
 
Bà Yingluck còn bị cáo buộc là “con rối” của anh trai – cựu Thủ tương Thaksin Shinawatra. Ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính không đổ máu của quân đội năm 2006. Vị cựu Thủ tướng này đã phải đi sống lưu vong ở nước ngoài trong suốt những năm qua để trốn tránh án tù 2 năm vì tội tham nhũng nhưng ông vẫn là nhân vật có rất nhiều ảnh hưởng ở đất nước Thái Lan.
 
Việc nữ Thủ tướng dễ dàng vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm là chiến thắng ngoạn mục thứ hai của bà trong thời gian chưa đầy một tuần qua. Trước đó, hồi cuối tuần vừa rồi, bà Yingluck cũng từng phải đối mặt với một cuộc biểu tình chống chính phủ rầm rộ. Cuộc biểu tình này đã biến thành bạo lực. Nhiều người đã nghĩ rằng, quyền lực của nữ Thủ tướng Yingluck đang bị đe dọa vì sau một thời gian dài yên bình, người biểu tình Thái Lan lại trỗi dậy với những tuyên bố hùng hồn về việc lật đổ chính quyền. Năm 2008, một chính phủ thân Thaksin từng bị lật đổ bởi một cuộc biểu tình của phe đối lập. Người ta lo ngại, kịch bản cũ sẽ tái diễn.
 
Tuy nhiên, có vẻ như quyền lực của bà Yingluck tạm thời đã không còn bị thách thức sau khi Tướng về hưu Boonlert – thủ lĩnh của các cuộc biểu tình lần này, tuyên bố rút khỏi vị trí của mình và sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc tụ tập chính trị nào thêm nữa. Lý do mà ông này đưa ra là ông không muốn chứng kiến thêm bất kỳ cuộc đổ máu nào nữa.
 
Nữ Thủ tướng Thái được nhân dân tin tưởng
 
Không chỉ vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm và vượt qua những khó khăn mà phe đối lập đặt ra, nữ Thủ tướng Yingluck còn được đa số người dân Thái Lan tin tưởng. Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất được công bố ngày hôm qua (28/11), bà Yingluck được đa số người dân bỏ phiếu ủng hộ.
 
Ông Noppadon Kannika, Giám đốc Công ty thăm dò Abac ở trường Đại học Assumption, hôm qua tiết lộ, cuộc thăm dò được tiến hành trong thời gian diễn ra cuộc tranh luận trong Hạ viện kéo dài từ ngày 26-27/11 với 1.231 người ở thủ đô Bangkok và 16 tỉnh thành khác trên khắp cả nước. Cuộc thăm dò này là để điều tra ý kiến của người dân đối với Thủ tướng và 3 quan chức trong nội các phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do phe đối lập khởi xướng.
 
Ông Noppadon cho biết, 68,6% người được hỏi vẫn tin tưởng vào Thủ tướng trong khi 31,4% bỏ phiếu chống Thủ tướng.
 
Khoảng 56,1% bỏ phiếu ủng hộ Phó Thủ tướng Chalerm Yubamrung và 43,9% bỏ phiếu chống ông này. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Chat Kuldilok nhận được 53,2% phiếu ủng hộ so với 46,8% phiếu chống.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Sukumpol Suwanatat nhận được số phiếu ủng hộ thấp nhất với 50,6%. 49,4% người được hỏi không ủng hộ ông này.
 
Dù thế nào thì những diễn biến trong mấy ngày qua trên chính trường Thái Lan cũng đã bộc lộ rõ mâu thuẫn chính trị sâu sắc vẫn còn đang âm ỉ trong lòng đất nước Thái Lan kể từ khi quân đội thực hiện một cuộc đảo chính không đổ máu lật đổ chính quyền của anh trai bà Yingluck – cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra năm 2006. Cuộc đảo chính này đã mở màn cho những năm đầy bất ổn sau đó trên chính trường Thái Lan.
 
Phe ủng hộ ông Thaksin (áo đỏ) và phe chống ông này (áo vàng) thường xuyên mâu thuẫn, tranh cãi với nhau về việc ai có quyền điều hành đất nước. Tình hình chỉ tạm thời yên ắng kể từ khi bà Yingluck lên cầm quyền hồi năm ngoái.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc