Chiến đấu cơ Trung Quốc bắt chước công nghệ Nga, Mỹ?

07:48, 30/11/2012
|

(VnMedia) - Sau khi chiến đấu cơ Trung Quốc lần đầu tiên thực hiện một cú hạ cánh thành công xuống tàu sân bay của nước này hôm 24/11, nhiều tờ báo nước ngoài đã đưa tin cho rằng, máy bay chiến đấu của Trung Quốc được chế tạo và sản xuất dựa trên công nghệ của Nga và Mỹ.
 
Nhiều tờ báo cho biết, loại máy bay chiến đấu J-15 mới mà Trung Quốc chế tạo dành riêng cho tàu sân bay đầu tiên của nước này thực chất chỉ là một phiên bản nhái lại của chiến đấu cơ Su-33 của Nga.
 
Cũng có nguồn tin cho rằng, Trung Quốc còn sao chép công nghệ của Mỹ để chế tạo ra loại máy bay chiến đấu cho tàu sân bay mới được đưa vào sử dụng của họ.
 
Phản ứng trước những cáo buộc trên, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua (29/11) đã lên tiếng bác bỏ.
 
Trung Quốc luôn tuân theo nguyên tắc sáng tạo độc lập và có năng lực để phát triển, chế tạo tàu sân bay riêng của mình, phát ngôn viên Geng Yansheng đã trả lời như vậy trước một câu hỏi về vấn đề sao chép công nghệ trong máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc tại một cuộc họp báo diễn ra chiều qua.
 
Ông Geng nhấn mạnh: “Những cáo buộc cho rằng Trung Quốc sao chép công nghệ tàu sân bay của nước ngoài là không chuyên nghiệp, nếu không nói là một hành động cố tình tấn công”.
 
Trước đó, hôm 27/11, tờ Tân Hoa xã – cơ quan ngôn luận của Trung Quốc cũng có bài phản pháo những cáo buộc về việc máy bay J-15 của họ bắt chước công nghệ của Nga. Tờ báo này cho rằng, những lời cáo buộc đó hoàn toàn không có cơ sở.
 
Hôm 25/11, Hải quân Trung Quốc thông báo, chiến đấu cơ J-15 của nước này đã thực hiện một cú hạ cánh thành công xuống tàu sân bay đầu tiên của nước này. Chiếc máy bay chiến đấu tự chế J-15 của Trung Quốc đã cất cánh và hạ cánh tại tàu sân bay Liêu Ninh – một con tàu được đại tu lại từ tàu cũ của Ukraine và vừa mới được đưa vào sử dụng hồi tháng 9.
 
“Tất cả các khả năng của tàu sân bay và máy bay chiến đấu J-15 đều đã được thử nghiệm, đáp ứng mọi yêu cầu và đạt kết quả tốt”, Hải quân Trung Quốc cho biết.
 
Kể từ khi tàu sân bay Liêu Ninh được đưa vào sử dụng hồi tháng 9 năm 2012, các thủy thủ của tàu đã hoàn thành hơn 100 chương trình thử nghiệm và đào tạo.
 
Tàu sân bay của Trung Quốc vốn là một chiếc tàu cũ được nước này mua lại từ Ukraine cách đây hơn một thập kỷ. Trung Quốc đã tiến hành nâng cấp, đại tu con tàu để biến nó trở thành tàu sân bay đầu tiên của họ. Con tàu này đã trải qua khoảng 10 lần thử nghiệm trên biển trước khi được chính thức đưa vào sử dụng hồi tháng 9 mới đây.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc