Vấn đề hộ chiếu: Các nước nổi giận, Trung Quốc dịu giọng

09:36, 29/11/2012
|

(VnMedia) - Sau khi một loạt nước lên tiếng phản đối đồng thời có biện pháp trả đũa quyết liệt với việc Trung Quốc cho in lên hộ chiếu mới của nước này hình bản đồ trong đó bao gồm nhiều vùng lãnh thổ đang nằm trong tranh chấp, Bắc Kinh đã phải lên tiếng xoa dịu.
 
Các nước nổi giận
 
Philippines trở thành quốc gia Châu Á thứ hai từ chối đóng dấu vào hộ chiếu điện tử mới của Trung Quốc với lý do hộ chiếu này có hình một bản đồ gây tranh cãi, trong đó miêu tả nhiều vùng lãnh hải đang nằm trong tranh chấp ở Biển Đông là thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Đây là một hình thức xâm phạm chủ quyền mới của Trung Quốc đối với các nước láng giềng.
 
Bộ Ngoại giao Philippines hôm qua (28/11) cho biết, họ không thể đóng dấu vào hộ chiếu điện tử mới của Trung Quốc được vì hành động đó có thể được xem là một sự “hợp pháp hóa” đối với cái mà Manila gọi là sự đòi hỏi chủ quyền “quá giới hạn” của Bắc Kinh ở Biển Đông. Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông với một loạt nước trong khu vực gồm Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam và Vùng lãnh thổ Đài Loan.
 
Manila cho biết, thị thực mà họ cấp cho người Trung Quốc mang hộ chiếu mới sẽ được đóng dấu trên một tờ giấy riêng rẽ. Theo Bộ Ngoại giao Philippines, hành động này là để khẳng định một lần nữa sự phản đối chính thức của họ đối với động thái đưa “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu mới của Trung Quốc.
 
Trước đó, Việt Nam cũng đã từ chối đóng dấu vào hộ chiếu mới của Trung Quốc có chứa hình bản đồ gây tranh cãi. Thay vào đó, người dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu mới chỉ được phép nhập cảnh vào Việt Nam bằng một giấy thông hành riêng rẽ có đóng dấu của Việt Nam.
 
Hôm 22/11, báo chí rộ lên tin về việc Trung Quốc đưa bản đồ nước này, trong đó có cả những vùng lãnh thổ tranh chấp vào trong hộ chiếu phổ thông cấp cho người dân. Động thái đưa “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu của Trung Quốc đã vấp phải một làn sóng phản đối mạnh mẽ của các nước trong khu vực và cả Mỹ.
 
Chiều hôm 22/11, tại cuộc họp báo định kỳ, Việt Nam đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc đưa đường đứt đoạn vào hộ chiếu phổ thông điện tử cho công dân của nước này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết: “Việc làm trên của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông. Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái in trên hộ chiếu phổ thông điện tử nói trên”.
 
Philippines - nước đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở biển Đông, cũng ngay lập tức phản đối kịch liệt động thái đưa đường 9 đoạn vào hộ chiếu của Trung Quốc.
 
Tiếp đó, Vùng lãnh thổ Đài Loan cũng lên tiếng chỉ trích gay gắt hộ chiếu mới của Trung Quốc. “Tấm hộ chiếu đó phớt lờ thực tế và chỉ gây kích động ra các cuộc tranh chấp”, một quan chức của Vùng lãnh thổ Đài Loan đã nói như vậy.
 
Ấn Độ không chỉ dừng lại ở việc phản đối mà còn có động thái “ăn miếng trả miếng” quyết liệt. Ngoại trưởng Ấn Độ - ông Salman Khurshid hôm 24/11 đã tuyên bố, việc Trung Quốc cho in hình bản đồ nước này lên hộ chiếu mới, trong đó bao gồm cả bang Arunachal Pradesh và khu vực Aksai Chin thuộc Himalaya của Ấn Độ là một điều “không thể chấp nhận được”. Ấn Độ đã ngay lập tức có đòn trả đũa quyết liệt bằng cách tiến hành cấp thị thực mới cho công dân Trung Quốc. Thị thực này được in hình bản đồ của Ấn Độ trong đó bao gồm đầy đủ những phần lãnh thổ đang  nằm trong tranh chấp giữa nước này với Trung Quốc.
 
Ngoài các nước trong khu vực, Mỹ hôm 26/11 cũng tuyên bố, nước này không công nhận bản đồ mới gây tranh cãi mà Trung Quốc cho in lên hộ chiếu của nước này. Washington cho biết, nước này sẽ đưa vấn đề hộ chiếu mới ra thảo luận với Bắc Kinh bởi vấn đề này đang gây “căng thẳng và lo ngại” trong khu vực.

Trung Quốc xoa dịu
 
Trước sự tức giận của các nước trong khu vực, Trung Quốc hôm qua đã có những phát biểu nhằm xoa dịu tình hình.
 
Tại một cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Hồng Lỗi đã tìm cách làm giảm nhẹ ý nghĩa của việc Trung Quốc đưa hình bản đồ gây tranh cãi vào hộ chiếu mới của nước này. Ông này nói: "Bức hình trên hộ chiếu không nên bị giải thích một cách quá đà. Trung Quốc sẵn sàng duy trì các kênh liên lạc, tiếp xúc với những nước liên quan và tăng cường trao đổi giữa các bên”.
 
Báo chí quốc gia của Trung Quốc trước đó cho biết, nước này bắt đầu cấp hộ chiếu mới từ hồi mùa xuân nhằm áp dụng công nghệ mới trong có có công nghệ con chip thông minh. Tuy nhiên, vấn đề này đã nhanh chóng tạo ra một cơn sóng gió ngoại giao mới trong khu vực.
 
Không những thế, bản thân người dân Trung Quốc cũng gặp nhiều phiền toái, rắc rối với hộ chiếu mới. Trong nhóm 20 du khách Trung Quốc đến Hà Nội ngày hôm qua, 4 người có hộ chiếu mới. Một trong số họ cho biết, cô không hề nhận ra rằng hộ chiếu của mình, được cấp hồi tháng 7, lại có bản đồ mới. Nó quá nhỏ và mờ đến mức cô này không thể nhận ra.
 
"Chúng tôi đã vào cửa làm thủ tục hải quan ở Việt  Nam và không được đóng dấu trên hộ chiếu mới. Thay vào đó, chúng tôi nhận được một tờ giấy khác gọi là giấy thông hành”, cô gái trên cho biết.
 
Ông David Li – một người làm việc trong ngành sản xuất giày da, cũng có trải nghiệm tương tự như nữ du khách trên hôm 19/11 khi các quan chức hải quan Việt Nam từ chối không đóng dấu vào hộ chiếu mới của ông. “Tôi cho rằng chính phủ nên tích cực đàm phán với các nước liên quan. Nếu không thì chính những người hay đi lại chúng tôi phải lãnh hậu quả”, ông David Li nói.
 
Bản thân giới chuyên gia Trung Quốc cũng phản đối hộ chiếu mới của nước này. “Tôi không hiểu tại sao họ là quyết định làm vậy. Nó chẳng thể giải quyết được bất kỳ tranh chấp nào với các nước láng giềng mà lại còn khiến chúng ta bị đáp trả từ các nước khác”, ông Niu Jun, giáo sư về quan hệ quốc tế ở trường Đại học Bắc Kinh, cho biết.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc