Iran bí mật đàm phán về hạt nhân với Mỹ?

11:07, 28/11/2012
|

(VnMedia) - Tehran vừa lên tiếng bác bỏ thông tin mà giới truyền thông đưa ra về các cuộc đàm phán bí mật của nước này với Washington, cho rằng đó chỉ là âm mưu "tung hô" của giới chức Mỹ trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra hồi đầu tháng 11 vừa qua.

 
Đài truyền hình Press TV dẫn lời Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran – ông Ramin Mehmanparast cho biết: “Một khi Mỹ vẫn còn theo đuổi các chính sách cũ, thì sẽ không có bất cứ một cuộc đàm phán nào”.  

 

“Khi các điều kiện đàm phán công bằng được đưa ra thì chúng tôi sẵn sàng đàm phán, tuy nhiên chúng tôi chưa thấy bất cứ sự thay đổi nào (trong thái độ của Mỹ)”.

 

Điều kiện đàm phán với Mỹ của Iran là tôn trọng quyền của các bên, ông Mehmanparast cho biết, nhưng thêm rằng Mỹ “vẫn còn ảo tưởng” khi nghĩ rằng họ có thể áp đặt quan điểm của mình lên Iran.


Trước đó, hôm 9/11, người phát ngôn của IAEA tuyên bố rằng, các chuyên gia đến từ IAEA và Iran sẽ gặp nhau vào ngày 13/12 tại Tehran để khởi động lại một vòng đàm phán mới về vấn đề hạt nhân của Iran.

Đặc phái viên thường trực của Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) – ông Ali Asghar Soltanieh sau đó cũng đã lên tiếng xác nhận việc nối lại các vòng đàm phán với cơ quan năng quan này.

 

IAEA hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận với Iran , theo đó cho phép các thanh sát viên đến điều tra xem liệu chương trình hạt nhân của Iran có mang mục đích quân sự hay không.

 

Vòng đàm phán gần đây nhất giữa hai bên được tổ chức hồi tháng 8 vừa qua nhưng không đạt được bất cứ thỏa thuận nào.

 

Mỹ , Israel và một số nước đồng minh cáo buộc Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, Iran đã một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình là sản xuất điện năng. 

 

Các cường quốc, đặc biệt là Mỹ và Israel đang gia sức gây sức ép, buộc Iran phải từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình. Israel đã nhiều lần đe dọa sẽ tấn công Iran nhưng Iran vẫn tỏ ra đầy thách thức và tuyên bố sẽ theo đuổi chương trình hạt nhân đến cùng.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc