Trung Quốc bác tin đóng tàu sân bay thứ hai

07:40, 28/09/2012
|

(VnMedia) - Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua (27/9) đã lên tiếng phủ nhận những thông tin được đăng tải trên báo chí nước ngoài gần đây về việc nước này đang đóng tàu sân bay thứ hai ở Thượng Hải.
 
"Những thông tin đó là hoàn toàn không chính xác”, ông Yang phát biểu tại một cuộc họp báo.
 
Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Trung Quốc sẽ lên kế hoạch phát triển tàu sân bay một cách toàn diện, tính đến sự phát triển kinh tế, xã hội và cả nhu cầu quốc phòng cũng như xây dựng quân đội.
 
"Tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh của Trung Quốc đã được đưa vào sử dụng hôm 25/9. Đây là một bước ngoặt trong lịch sử quân sự của chúng tôi và là một thành tựu lớn trong công cuộc xây dựng lực lượng hải quân của chúng tôi", ông Yang nói. “Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu tiên trong quá trình phát triển tàu sân bay của chúng tôi. Chúng tôi vẫn còn một con đường dài phía trước để đi".
 
Khi được đề nghị xác nhận những thông tin về việc Hải quân Trung Quốc sẽ xây dựng một hạm đội tàu sân bay trong tương lai và xây dựng một căn cứ tàu sân bay ở thành phố Thanh Đảo, ông Yang trả lời: "việc thành lập đội tàu sân bay bản thân nó bao gồm cả tàu sân bay, tàu ngầm, tàu hộ tống và máy bay. Trung Quốc sẽ nghiên cứu vấn đề dựa trên sự phát triển và nhu cầu thực tế đối với tàu sây bay".

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã chính thức được đưa vào hoạt động trong một buổi lễ diễn ra hôm 25/9. Việc đưa tàu sân bay vào triển khai được xem là một động thái nhằm phô trương sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong bối cảnh nước này đang có một loạt cuộc tranh chấp lãnh thổ nóng bỏng với các nước láng giềng.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tỏ ra hoài nghi về sức mạnh thực sự của chiếc tàu chiến này. Thậm chí, có nhà phân tích còn thẳng thừng tuyên bố, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc chỉ là một thứ vũ khí “vô dụng”, dễ dàng trở thành mồi ngon của các máy bay chiến đấu của đối phương. 

Còn về thông tin Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ hai ở căn cứ đóng tàu trên đảo Chanxing thuộc xưởng đóng tàu Jiangnan, gần Thượng Hải, các nhà phân tích qua tìm hiểu những hình ảnh thu được từ vệ tinh tại các nhà máy đóng tàu của Trung Quốc đều không phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ, Trung Quốc đang tự đóng thêm tàu sân bay mới.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc