Nữ Thủ tướng Thái tìm lối thoát cho vấn đề Biển Đông

07:20, 28/09/2012
|

(VnMedia) - Những cuộc tranh chấp lãnh thổ nóng bỏng ở Biển Đông hiện nay được ví là một “hố mìn” ngoại giao. Tuy nhiên, nữ Thủ tướng Thái Lan tự tin tuyên bố, bà có thể mang một chút gì đó mới mẻ lên bàn đàm phán - đó là kỹ năng đặc biệt của phái nữ.
 
Phát biểu với Asia Society, nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra hôm qua (26/9) cho biết, với tư cách là một nước không có tranh chấp ở Biển Đông và có quan hệ tốt đẹp với tất cả các bên liên quan, Thái Lan muốn giúp giải quyết những cuộc tranh chấp này.
 
Trong khi nhấn mạnh bà không đánh giá thấp thách thức trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông, nữ Thủ tướng xinh đẹp Yingluck tự tin cho biết: “Có thể, tôi sẽ mang được một chút kỹ năng đặc biệt của phái nữ vào việc giải quyết cuộc tranh chấp này”.
 
Chính phủ Thái Lan sẽ “nỗ lực hết mình để giúp tăng cường sự tin tưởng, hiểu biết lẫn nhau giữa các bên có tranh chấp ở Biển Đông”. Theo bà Yingluck, với tư cách là điều phối viên giữa Trung Quốc và ASEAN, Thái Lan có vai trò đặc biệt trong khu vực. 
 
Thái Lan được xem như “người liên lạc” giữa Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với Trung Quốc. Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với một số nước thành viên ASEAN. Bắc Kinh đang đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông và điều này khiến nhiều nước bất bình.
 
Ngoài đề nghị giúp đỡ giải quyết tranh chấp Biển Đông, nữ Thủ tướng Yingluck còn cảnh báo các nước trong khu vực không được để các cuộc tranh chấp lãnh thổ làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế.
 
Theo Thủ tướng Thái Lan, những nền kinh tế mới nổi của Châu Á có thể giúp cho nền kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn. “Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương là một động cơ chính cho nền kinh tế toàn cầu”, bà Yingluck phát biểu. Tuy nhiên, bà này cảnh báo, để làm được điều đó, cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và nhiều nước láng giềng cần phải được giải quyết.
 
"Chúng ta sẽ không thành công trong việc thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng kinh tế nếu có căng thẳng", nữ Thủ tướng Yingluck cho biết đồng thời nói thêm rằng Thái Lan “quyết tâm làm bất gì có thể” để tháo gỡ tình hình căng thẳng.
 
"Tất cả chúng ta cùng chia sẻ lợi ích chung trong việc duy trì các tuyến đường biển mở rộng, an toàn, không có xung đột và cướp biển. Chúng tôi tin rằng, những vùng lãnh hải như Biển Đông nên được xem là một khu vực của cơ hội hợp tác chứ không phải xung đột”, bà Yingluck nhấn mạnh.
 
Nữ Thủ tướng Thái Lan cũng tuyên bố sẽ nỗ lực thiết lập quan hệ tốt đẹp với cả Mỹ và Trung Quốc, chỉ ra rằng Hội nghị Đông Á là một cơ chế tốt cho hợp tác đa phương.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc