Trung Quốc chỉ trích phát biểu của Thủ tướng Nhật

06:58, 28/09/2012
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm nay (27/9) đã chỉ trích những phát biểu cứng rắn mới nhất của Thủ tướng Nhật Bản là “ngoan cố” và “sai lầm”.
 
Trước đó, phát biểu tại New York, Mỹ sau khi tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hôm qua tuyên bố sẽ không nhượng bộ hay thỏa hiệp về vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong tranh chấp với Trung Quốc bởi Tokyo có chủ quyền đối với quần đảo này.
 
"Nói đến quần đảo Senkaku, đó là một phần lãnh thổ không thể tách rời của chúng tôi xét cả về mặt lịch sử lẫn về mặt luật pháp quốc tế. Vì thế, sẽ không thể có bất kỳ nhượng bộ nào trong vấn đề Senkaku”, Thủ tướng Noda nhấn mạnh.
 
Phản ứng trước những phát biểu mạnh mẽ và cứng rắn của Thủ tướng Noda, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang đã dùng những từ rất mạnh để nêu quan điểm: “Trung Quốc cực kỳ thất vọng và kịch liệt phản đối sự ngoan cố của Nhà lãnh dạo Nhật Bản liên quan đến quan điểm sai trái của ông ấy” về vấn đề tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ông Qin tiếp tục cho rằng Nhật Bản phớt lờ những dữ liệu lịch sử và luật pháp quốc tế.
 
"Nhật Bản đã thách thức nghiêm trọng trật tự quốc tế thời hậu chiến tranh nhưng vẫn cố lôi luật quốc tế ra để che đậy. Đó là sự tự lừa dối”, phát ngôn viên Qin chỉ trích rất gay gắt.
 
Cuộc “khẩu chiến” mới trên giữa quan chức hai nước Trung-Nhật diễn ra trong bối cảnh hai bên vừa có cuộc gặp ở New York, Mỹ nhằm tháo “ngòi nổ” cuộc đối đầu căng thẳng xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Senkaku/Điếu Ngư.
 
Mặc dù cả Tokyo và Bắc Kinh đều không muốn cuộc tranh chấp hiện nay giữa hai bên ở biển Hoa Đông vượt ra khỏi tầm kiểm soát nhưng giới lãnh đạo Trung-Nhật vẫn thể hiện một thái độ cứng rắn, quyết không lùi bước. Vì lẽ đó, cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất Châu Á được cho là sẽ còn kéo dài.
 
Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trong khi Nhật Bản gọi là Senkaku. Nhật Bản đang kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhưng Trung Quốc không chấp nhận điều này. Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính khiến quan hệ Trung-Nhật thường xuyên rơi vào căng thẳng.
 
Mới đây nhất, sóng gió ở biển Hoa Đông lại nổi lên sau sự kiện một nhóm các nhà hoạt động Trung Quốc hôm 15/8 đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cắm cờ nhằm “khẳng định chủ quyền". Nhật Bản đã đáp trả bằng một loạt động thái đầy thách thức, trong đó đỉnh điểm là việc nước này mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc