Thủ tướng Nhật: Cứng rắn đến cùng với Trung Quốc

07:00, 27/09/2012
|

(VnMedia) - Nhật Bản sẽ không nhượng bộ hay thỏa hiệp về vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong tranh chấp với Trung Quốc bởi Tokyo có chủ quyền đối với quần đảo này. Đó là tuyên bố vừa được Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đưa ra ngày hôm qua (26/9) sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một phần “lãnh thổ thiêng liêng” của họ.
 
"Nói đến quần đảo Senkaku, đó là một phần lãnh thổ không thể tách rời của chúng tôi xét cả về mặt lịch sử lẫn về mặt luật pháp quốc tế”, Thủ tướng Noda phát biểu về những hòn đảo nhỏ đang là trung tâm của cuộc đối đầu nảy lửa giữa hai nền kinh tế lớn nhất Châu Á.
 
"Không có vấn đề lãnh thổ nào như Trung Quốc nói. Vì vậy, sẽ không thể có bất kỳ nhượng bộ nào thể hiện sự rút lui của chúng tôi khỏi lập trường này”, Thủ tướng Noda tuyên bố ở New York, Mỹ sau khi tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
 
Trước đó cùng ngày, báo chí nhà nước Trung Quốc đồng loạt đưa tin, trong cuộc gặp giữa hai Ngoại trưởng Trung-Nhật, Ngoại trưởng Trung Quốc đã tuyên bố, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là “phần lãnh thổ thiêng liêng từ thời cổ đại” của nước này.
 
Quan hệ giữa hai cường quốc Châu Á đã xấu đi một cách trầm trọng kể từ sau khi Nhật Bản quyết định mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong tranh chấp với Trung Quốc. Đề cập đến chuyện này, Thủ tướng Noda đã tức giận cho biết, “ông đã nhiều lần giải thích với phía Trung  Quốc lý do mua lại quần đảo Senkaku nhưng đáng tiếc, cho đến nay, Trung Quốc vẫn chưa chấp nhận. Thay vào đó, nó lại dẫn đến những cuộc tấn công nhằm vào công dân và các doanh nghiệp Nhật Bản ở Trung Quốc. Tôi phải nói rõ với Trung Quốc rằng, không có lý do gì biện minh cho bạo lực và tôi mạnh mẽ kêu gọi Trung Quốc bảo vệ các công dân và doanh nghiệp Nhật Bản”.
 
Trong khi thể hiện thái độ cứng rắn đối với vấn đề chủ quyền, Thủ tướng Noda cũng dịu giọng cho biết, Tokyo sẽ cố gắng giải quyết cuộc tranh chấp quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư một cách thận trọng để bảo vệ quan hệ với nước láng giềng Trung Quốc và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Đài Loan cũng là một bên trong tranh chấp lãnh thổ ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.


Kiệt Linh - (theo Reuters, AP)

Ý kiến bạn đọc