Phe Dân chủ Mỹ thất cử nếu thiếu động lực kinh tế Trung Quốc?

11:46, 09/09/2015
|

 Phe Dân chủ Mỹ chắc chắn là cần một nền kinh tế Mỹ đủ mạnh cho đến năm 2016. Nhưng hiện thời, Trung Quốc, mối đe dọa lớn nhất, đang trực tiếp ngăn trở họ chiến thắng trong chiến dịch tranh cử một mất một còn sắp tới.

Số phận gắn liền với kinh tế Trung Quốc

Chưa thể biết được chính xác mức độ sụt giảm mà nền kinh tế Trung Quốc sẽ phải hứng chịu, nhưng một điều chắc chắn đối với nhiều người là, siêu cường số 2 này sẽ không thể tăng trưởng 7% như mục tiêu mà Chính phủ họ đề ra.

Cơn nấc của Trung Quốc đang được cảm nhận trên khắp thế giới. Trong cuối tháng 8 vừa rồi, nó đã đẩy Canada và Brazil lâm vào suy thoái và gây sụt giảm nghiêm trọng thị trường chứng khoán Mỹ.

vnm_2015_328508.jpg
Ảnh minh họa

Thế giới đầy lo ngại tình hình kinh tế sẽ còn xấu đi trong những tháng tới, đúng vào thời điểm cao trào của cuộc bầu cử Tổng thống 2016.

“Cả hai ứng viên của đảng Dân chủ là bà Clinton lẫn ông Biden đều không thể thoát khỏi ảnh hưởng từ nền kinh tế mà ông Obama đang điều hành”, bà Larry Sabato, Giám đốc Trung tâm Chính trị thuộc Đại học Virginia nhận định đồng thời thêm rằng:  “Họ hoặc sẽ được hưởng thành quả từ nó, hoặc là sẽ phải lãnh chịu hậu quả của nó”.

Cơ hội thể hiện còn lại cho phe Dân chủ

Những diễn biến xấu ở Trung Quốc sẽ gây phương hại tới các thông điệp cam kết xây dựng nền kinh tế mà phe Dân chủ đưa ra. Tuy vậy, hiện thời họ vẫn là bên giành lợi thế nhờ những thành tựu kinh tế mà Tổng thống Obama và đội ngũ của ông, trong đó gồm cả bà Hillary Clinton và ông Biden mang lại cho nước Mỹ. Chính quyền này đã kéo nước Mỹ ra khỏi cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất kể từ thời Đại khủng hoảng 1929 - 1933.

Nhiều nước đang nhìn vào nước Mỹ với một sự ganh tỵ không nhỏ. Kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt với tốc độ 2,3%. Năm ngoái là năm thị trường việc làm Mỹ tăng trưởng tốt nhất kể từ năm 1999. Đồng đô la Mỹ mạnh lên so với các đồng tiền khác, giá khí đốt giảm và thậm chí ngành công nghiệp ô tô Mỹ cũng đang đà hồi phục trở lại.

“Tình hình chưa ở vào thời điểm tệ nhất có thế”, tỷ phú đầu cơ Jim Chanos, người đã cam kết ủng hộ ứng viên Joe Biden dự báo.

Cơ hội dần xa khi bầu cử tới gần

Dù nhận nhiều dấu hiệu tốt, nhưng ít ai nhắc tới những thành tựu kinh tế Mỹ ở thời điểm hiện tại. Thay vào đó, các câu chuyện bị lấn át bởi tình hình Trung Quốc, thị trường chứng khoán và tâm lý lo lắng gia tăng. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa cảnh báo, kinh tế Trung Quốc sẽ còn tăng trưởng yếu hơn nữa.

Tâm lý chung tại cả thị trường tài chính Wall Street lẫn Main Street là mặc dù kinh tế Mỹ vẫn đang ổn, nhưng nếu phần còn lại của thế giới mà xấu đi, Mỹ sẽ bị xấu lây.

“Ngày 24/8, khi Chỉ số Công nghiệp Trung bình Dow Jones tụt dốc 1.000 điểm, tâm lý lo ngại bao trùm về một nền kinh tế Mỹ bắt đầu hụt hơi”, ông Greg Valliere, chiến lược gia chính trị thuộc Viện nghiên cứu Potomac nhận xét.

FED sẽ họp ngày 16-17/9 tới, nhưng Ngân hàng Trung ương Mỹ này hiện chưa thể chắc chắn rằng nền kinh tế của họ đủ mạnh để có thể điều chỉnh tăng lãi suất lần đầu trong khoảng 1 thập niên qua hay chưa.

Dù FED có quyết định thế nào thì cũng sẽ gây biến động thị trường chứng khoán. Nếu họ không tăng lãi suất thì sẽ càng gây lo ngại về những đổ vỡ của nền kinh tế do chính phủ Obama điều hành.

Đáng chú ý hơn cả, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp gặp Tổng thống Obama tại một hội nghị thượng đỉnh lớn vào tháng 9 tới. Chuyến thăm Washington của ông Tập Cận Bình được dự báo sẽ góp phần biến một hiệp định hợp tác kinh tế chiến lược quan trọng giữa Mỹ và Trung Quốc trở thành hiện thực.

Trong đó, nền kinh tế toàn cầu chắc chắn sẽ là vấn đề thảo luận chính. Giữa thời điểm kinh tế Trung Quốc gặp khó, và kinh tế Mỹ không muốn bị ảnh hưởng, liệu hợp tác kinh tế hai bên có đi đến thực chất hay có thể "chỉ mang tính biểu tượng"?
 
Chung cuộc cho Giấc mơ Mỹ?

Nếu Trung Quốc và thị trường chứng khoán thực sự đáng lo ngại thì phần đông dân Mỹ có thể tin tưởng rằng con em họ sẽ không thể sống sung túc như cha mẹ chúng.

“Đây là thế hệ đầu tiên mà Giấc mơ Mỹ - làm việc chăm chỉ cho 1 công ty trong 40 năm, lương hưu tốt - chấm dứt… Đó thực sự là một thời kỳ đáng buồn”, chiến lược gia Dân chủ, ông Steve Schale dự báo.

Dĩ nhiên, còn thời gian trước khi ngày bầu cử chính thức diễn ra. Còn rất nhiều thay đổi tại Trung Quốc, Mỹ và phần còn lại của thế giới. Và ngay bây giờ, phe Dân chủ đã đang phải đối phó với các vấn đề thách thức ngày càng tăng từ nền kinh tế Mỹ, với bóng đen rình rập từ tình hình Trung Quốc.


Ý kiến bạn đọc