Mỹ chơi canh bạc liều lĩnh chết người ở Ukraine

15:17, 04/02/2015
|

(VnMedia) - Bằng cách tính chuyện cung cấp vũ khí gây sát thương cho Kiev, Mỹ được cho là đang chơi một canh bạc liều lĩnh, mạo hiểm – một canh bạc mà phe ủng hộ cho rằng sẽ giúp chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine nhưng phe phản đối khẳng định sẽ thổi bùng thêm ngọn lửa chiến tranh ở quốc gia Đông Âu này.

 

Ảnh minh họa

Chiến trường khốc liệt ở miền đông Ukraine


Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ hồi đầu tuần cho biết, hiện tại chính quyền Washington chưa đưa ra bất kỳ quyết định chính thức nào liên quan đến việc cung cấp vũ khí gây sát thương cho quân đội Ukraine để giúp đội quân này thay đổi thế trận trong cuộc chiến với lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, giới quan chức Mỹ đã bắt đầu nói đến sự lựa chọn mà họ đã tránh né trong suốt thời gian qua.

 

Việc cân nhắc lựa chọn cung cấp vũ khí hiện đại cho Kiev được xem là một động thái xuất phát từ sự tức giận của Mỹ trước việc Tổng thống Nga Vladimir Putin kiên quyết không thay đổi lập trường trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine bất chấp việc phương Tây đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt gây đau đớn cho Nga. Bước cân nhắc trên cũng được đưa ra sau khi quân đội Ukraine liên tiếp bại trận trong cuộc chiến với lực lượng ly khai.

 

Việc Mỹ tính đến chuyện cung cấp vũ khí gây sát thương cho Ukraine cũng phản ánh tình trạng tiến thoái lưỡng nan: Phương Tây có thể làm gì nếu các biện pháp trừng phạt không phát huy hiệu quả hoặc không phát huy hiệu quả một cách nhanh chóng?

 

"Một quân đội Ukraine mạnh hơn với năng lực phòng thủ được tăng cường sẽ giúp tăng triển vọng đàm phán để giải quyết hoà bình” cuộc khủng hoảng, một bản báo cáo của Hội đồng Đại Tây Dương ở thủ đô Washington đã nhận định như vậy. Hội đồng này ủng hộ việc cung cấp vũ khí gây sát thương cho Ukraine và gợi ý Mỹ nên cung cấp tên lửa chống thiết giáp, máy bay không người lái và xe bọc thép Humvees.

 

Những phát biểu trên được hoan nghênh nhiệt liệt bởi giới lãnh đạo thân phương Tây ở thủ đô Kiev . Đây là điều dễ hiểu khi mà quân đội trung thành với Kiev đang thua liểng xiểng trên mặt trận miền đông và đang đổ lỗi cho Nga đã giúp đỡ cho lực lượng ly khai để lực lượng này giành được lợi thế trên chiến trường.

 

Phát biểu ở thành phố phía bắc Kharkiv trong ngày hôm qua (3/2), Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bày tỏ sự tin tưởng rằng các đồng minh phương Tây của Kiev sẽ tập hợp lại để giúp đỡ họ khi cần thiết.

 

"Tôi không có bất kỳ nghi ngờ nào dù là nhỏ nhất về việc Mỹ và các đối tác khác của chúng tôi sẽ đưa ra quyết định về khả năng cung cấp vũ khí cho Ukraine bởi chúng tôi cần phải có phương tiện để bảo vệ chính mình”, hãng tin Interfax dẫn lời ông Poroshenko cho hay.

 

Canh bạc liều lĩnh

 

Trong khi những người ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho Kiev cho rằng, nếu không giúp đỡ Kiev thì tình hình khủng hoảng ở Ukraine sẽ tiếp tục xấu đi một cách nghiêm trọng.

 

Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng, nếu Mỹ thực sự cung cấp vũ khí gây sát thương cho chính quyền Kiev thì đó sẽ là một động thái nguy hiểm và liều lĩnh. Bước đi này không những không giúp chấm dứt tình hình chiến sự căng thẳng ở miền đông Ukraine mà còn có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thực sự giữa Nga với Mỹ và phương Tây. Đây là kịch bản khủng khiếp nhất và đáng sợ nhất mà tất cả các bên đều đang phải tìm cách tránh.

 

Lâu nay, Mỹ và phương Tây vẫn cáo buộc Nga cung cấp binh lính và vũ khí cho lực lượng ly khai Ukraine . Nếu Mỹ cùng các đồng minh Liên minh Châu Âu (EU) cung cấp vũ khí gây sát thương cho Kiev thì chẳng khác nào hành động “đổ thêm dầu vào lửa”, khiến cuộc chiến ở Ukraine thêm nóng bỏng và đẫm máu. Có vũ khí trong tay, đương nhiên quân đội của Kiev sẽ tiến lên quyết chiến với lực lượng ly khai. Và triển vọng giải quyết cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Ukraine rõ ràng đã bị phá vỡ hoàn toàn bởi nước cờ nguy hiểm của Mỹ.

 

Hành động tiếp tay cho Kiev bằng việc cung cấp vũ khí gây sát thương của Mỹ sẽ không tránh khỏi việc khiến Nga nổi giận. Moscow tin rằng, cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay là do Mỹ châm ngòi nhằm gây rối loạn ở nước láng giềng sát nách Nga với mục đích kiềm chế Nga. Trong bối cảnh như vậy, Moscow đương nhiên không thể không có phản ứng. Nga có thể đáp trả bằng việc cung cấp vũ khí và binh lính cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine . Trường hợp xấu nhất là Nga và Mỹ sẽ đối đầu tại chiến trường Ukraine .

 

Mỹ hy vọng rằng với việc cung cấp vũ khí gây sát thương cho Kiev, họ có thể giúp quân đội Ukraine đảo ngược tình thế trên chiến trường hiện nay. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tin rằng, điều này khó xảy ra bởi nếu Mỹ cung cấp vũ khí cho Kiev thì Nga cũng có thể cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai. Vì thế, khó có thể biết được lực lượng nào sẽ giành được lợi thế. Trong khi đó, với khoảng cách địa lý gần, Nga có lợi hơn hẳn Mỹ nếu muốn trực tiếp can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine .

 

Có thể nói, việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Kiev chắc chắn sẽ chẳng làm thay đổi được tình hình ở Ukraine theo chiều hướng tốt đẹp lên mà còn khiến cho cuộc chiến trở nên nóng hơn. Ngoài ra, nó còn có thể khiến cuộc đối đầu Đông-Tây biến thành một cuộc xung đột vũ trang với hậu quả thảm khốc khó lường.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc