Bốn vị Tổng thống nổi danh của Hàn Quốc (Phần II)

13:45, 26/03/2015
|

(VnMedia) - Bốn vị Tổng thống được người dân nhắc đến nhiều nhất trong số 18 vị Tổng thống Hàn Quốc, mỗi người đều có cách điều hành đất nước riêng của mình nhưng họ lại có một điểm chung là đều đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của xứ sở kim chi.

Đọc phần I tại đây>> Bốn vị Tổng thống nổi danh của Hàn Quốc


Hàn Quốc được biết đến như một con rồng Châu Á, một quốc gia không lớn về diện tích nhưng lại rất phát triển về kinh tế, khoa học kỹ thuật, công nghệ IT,.. và cũng ít ai biết được rằng trước khi trở thành một quốc gia phát triển như ngày nay, Hàn Quốc đã từng là một quốc gia nghèo với GDP gần như bằng không và thu nhập bình quân theo đầu người chưa tới 80 usd/người/năm vào năm 1961, thì đến năm 2007 GDP của Hàn Quốc đã đạt 1000 tỷ usd và thu nhập bình quân đầu người là 25.000 usd/người/năm. Đạt được những kỳ tích đó là do Hàn Quốc đã có những vị Tổng thống quyết đoán và đầy tài năng, trong số 18 vị Tổng thống của Hàn Quốc người ta nhắc nhiều đến 4 vị là Tổng thống Park Chung Hee, Kim Dae Jung, Roh Moo Huyn và Lee Myung Bak.

Tổng thống Roh Moo Huyn

Sinh ngày 01/9/1946 tại tỉnh Gyeongsangnamdo phía Đông Nam Hàn Quốc, Roh Moo Huyn là Tổng thống thứ 9 của Hàn Quốc, nhiệm kỳ 2003 – 2008, Ông tự tử ngày 23/5/2009.

  Ảnh minh họa


Roh Moo Huyn là một trong những Tổng thống được lòng dân nhất, là người đã dành tâm huyết cả đời để đấu tranh cho vấn đề dân chủ và nhân quyền. Ông sinh ra trong một gia đình nhà nghèo nhưng được dạy dỗ và học hành tử tế. Ngay từ nhỏ tính dân chủ ở Ông đã bộc lộ rất rõ, theo kể lại khi còn là học sinh tiểu học Ông viết chữ rất đẹp, trong cuộc thi chữ đẹp ở trường Ông đã được giải nhì, nhưng khi đứng lên bục để nhận giải thưởng trước toàn trường Ông đã tuyên bố không nhận giải, vì theo Ông, Ông xứng đáng được giải nhất, người giải nhất cuộc thi năm đó là người viết chữ xấu hơn Ông nhưng lại là con nhà giàu,..

Năm 1966, Roh tốt nghiệp trung cấp thương mại ở Busan và được nhận vào làm việc trong một công ty thương mại nhỏ, sau một thời gian Ông tiếp tục theo học ngành luật sư, lĩnh vực Ông lựa chọn đó là Nhân quyền. Trong thời gian là sinh viên, Ông đã tỏ ra là người khá bản lĩnh, luôn có khuynh hướng bảo vệ những người nghèo và chính nghĩa,.. vì thế sau khi tốt nghiệp Ông đã trở thành Thẩm phán tại Daejeon. Năm 1984 Ông đã đứng lên bảo vệ cho một sinh viên bị tra tấn do nghi ngờ tàng trữ tài liệu chống chính phủ, năm 1987 Ông tham gia lãnh đạo tổ chức Đấu tranh Tháng 6 phản đối chính sách chuyên quyền, mất dân chủ của Tổng thống đương thời lúc đó là Chun Doo Hwan,.. Do những nỗ lực trên con đường bảo vệ lẽ phải, bảo vệ sự dân chủ và bình đẳng nên Ông đã lọt vào tầm mắt của chính trị gia Kim Dae Jung – người có ảnh hưởng nhất trong cuộc đời chính trị của Roh Moo Huyn.

Năm 1988 Ông trở thành nghị sỹ Quốc hội và hoạt động tích cực trong Ủy ban Lao động, trong những phiên điều trần Chính phủ, Ông luôn đưa ra những câu hỏi thẳng thắn và rất khó trả lời cho những người đang là lãnh đạo cấp cao, thời điểm đó rất ít nghị sỹ dám thực hiện điều này. Vì thế Ông nhanh chóng trở thành nhân vật chính trị Quốc gia.

Ngày 25/12/2002, Ông được bầu làm Tổng thống Hàn Quốc. Trong nhiệm kỳ của mình, Roh Moo Huyn đã thực hiện hàng loạt các chính sách phát triển dân chủ, nhân quyền và tiếp tục chính sách Ánh Dương của người thầy Kim Dae Jung đối với vấn đề Triều Tiên. Ông là vị Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc cho phép người dân và khách du lịch tự do đi lại, chụp ảnh trên tuyến phố trước cửa Dinh Tổng thống, Ông cũng là Tổng thống thường xuyên đi ăn trưa tại những quán cơm bình dân như một dân thường,.. tất cả các hành động, chính sách của Roh Moo Huyn đã làm cho người dân vô cùng tôn trọng và yêu mến Ông. Nhân dân mến Ông đến mức khi biết tin Ông tự tử vào ngày 23/5/2009 (khi Ông đã kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống và về quê ở), họ đã không tin đó là sự thật, khi được biết đám tang của Ông được tổ chức tại cung điện Deosugung – một cung điện nhỏ bên cạnh Quảng trường Seoul, người dân đã biểu tình phản đối Chính phủ, yêu cầu Chính phủ tổ chức đám tang tại cung điện lớn nhất Seoul là Gyeongbokgung. Đồng thời trong đám tang của Ông, có hàng triệu người dân để tang, ngàn người khóc, hàng trăm người trong số họ đã ngất ra đường, những hình ảnh đó cho thấy vị trí của Ông trong lòng người dân Hàn Quốc.

Nguyên nhân dẫn đến việc cựu Tổng thống Roh Moo Huyn tự tử là do Ông cảm thấy xấu hổ khi người thân có liên quan đến vấn đề tham nhũng. Một vài tháng trước khi tự tử, Ông bị Văn phòng Công tố tối cao mời đến để thẩm vấn về nghi án tham nhũng mà Ông có dính lứu tới, trước khi đi xe buýt từ quê nhà lên Seoul Ông đã cúi gập đầu nói lời xin lỗi đến toàn dân Hàn Quốc vì sự việc xảy ra, Ông cũng từ chối đi bằng chuyên cơ do Chính phủ chu cấp. Khi phát hiện ra những người thân của Ông có dính lứu đến việc nhận tiền của giám đốc sản xuất giày Park Eon-cha 6 triệu đô (vợ Ông nhận 01 triệu usd, cháu rể nhận 05 triệu usd), Ông đã vô cùng xấu hổ với nhân dân nên đã dùng cái chết để chuộc lỗi mặc dù sự việc diễn ra Ông không hề hay biết…!

Tổng thống Lee Myeng Bak

Sinh ngày 19/12/1941 tại Osaka – Nhật Bản, do thời kỳ Nhật thuộc Cha mẹ Ông được đưa sang Nhật để làm việc trong một trang trại chăn nuôi nên Lee Myung Bak được sinh ra tại đây. Năm 1945 khi cuộc chiến tranh TG2 kết thúc, gia đình Ông đã trở về quê hương ở Pohang, Gyeongsanbuk-do, trên đường về do bị đắm phà trở đồ nên của cải đều mất hết, gia đình trở nên vô cùng khó khăn. Lee Myung Bak là con thứ 5 trong gia đình 6 người con nên việc học hành chỉ được ưu tiên cho người anh cả, hàng ngày Ông phải đi nhặt rác, bán diêm, bán bánh gạo để phụ tiền nuôi gia đình và anh trai ăn học. Thấy Ông thông minh học giỏi nên các thầy giáo đã giúp tiền cho Ông học vào buổi tối.

  Ảnh minh họa


Năm 1962, Lee Myung Bak đã thi đậu vào trường Đại học Hàn Quốc ở Seoul, năm 1964 Ông được bầu là Chủ tịch hội sinh viên. Cũng năm đó diễn ra Hội đàm cao cấp Seoul – Tokyo giữa hai chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản, nhiều cuộc biểu tình của người dân diễn ra phản đối chính phủ Hàn Quốc bắt tay với Nhật Bản và bỏ qua mối hận thù bị họ xâm lăng 35 năm (1910 - 1945). Lee Myung Bak đã dẫn đầu 12.000 sinh viên biểu tình tại Seoul. Ông bị bắt và kết án 3 năm tù giam và 5 năm án treo về tội chống lại chính phủ. Giới truyền thông và các cuộc biểu tình của sinh viên đã thúc ép Chính phủ phải tha bổng Lee Myung Bak, cuối cùng Ông cũng được tha khi đã ngồi tù được 3 tháng.

Tốt nghiệp với bằng kỹ sư xây dựng, Ông đã nộp đơn vào các công ty nhưng đều bị từ chối do lý lịch “không trong sạch”, khi đó báo giới lại vào cuộc và Ông đã được công ty xây dựng Huyndae nhận vào làm việc. Công việc đầu tiên của Ông là trưởng dự án xây dựng hải ngoại tại Thái Lan, sau 3 năm Ông trở về và nhận công việc mới làm quản đốc cho xí nghiệp công nghiệp nặng của Huyndae. Trong một buổi liên hoan với xí nghiệp, tất cả mọi người trong bữa tiệc đều say, chỉ có Lee Myung Bak và Giám đốc nhân sự tập đoàn không say, khi được hỏi tại sao Ông có thể uống rượu tốt như vậy, Ông kể rằng hồi nhỏ gia đình Ông nghèo nên không có đủ cơm ăn mà chỉ có đủ tiền mua bỗng rượu (bã rượu) về ăn cho qua bữa, ăn nhiều thành quen nên Ông có khả năng uống rượu rất tốt. Rung động trước một người đầy nghị lực như Lee Myung Bak nên Ông đã được tập đoàn Huyndae cất nhắc lên làm giám độc xí nghiệp sản xuất xe ủi. Là một kỹ sư xây dựng, giờ lại được giao sản xuất xe ủi nên Ông đã phải nỗ lực rất nhiều, có lần Ông đã tháo toàn bộ chiếc xe ủi và nghiên cứu từng bộ phận, sau đó đã sáng tạo trong sản xuất để nâng cao năng lực hoạt động của xe ủi, vì thế Ông được gọi là “xe ủi đất”.

Từ một kỹ sư xây dựng trở thành Tổng Giám đốc tập đoàn Huyndae, năm 1992 Ông đã rời tập đoàn Sau 27 năm làm việc, Ông bắt đầu chuyển sang lĩnh vực chính trị khi được bầu làm ủy viên Quốc hội. Năm 2002 Ông trúng cử Thị trưởng Seoul. Trong thời gian làm thị trưởng Seoul, Lee Myung Bak đã làm được rất nhiều việc để đời như quy hoạch lại hệ thống đường giao thông, xóa bỏ hệ thống tàu điện một đường ray trên cao, khôi phục lại con suối Cheonggyecheon, trồng rừng Seoul,. Ông đã được tạp chí Times bầu chọn “Người hùng của môi trường”.

Tháng 12/2007 Ông trúng cử Tổng thống thứ 17 của Hàn Quốc với 48,7% số phiếu (gấp 2 lần người có số phiếu đứng sau Ông). Khi ra ứng cử Ông đã đưa ra đề án 747, với kế hoạch đưa GDP tăng trưởng hàng năm là 7%, thu nhập bình quân theo đầu người là 40.000 usd/người/năm, đưa Hàn Quốc trở đứng thứ 7 thế giới về kinh tế. Ông cũng hứa sẽ tặng cho Chính phủ Hàn Quốc số tiền 42 triệu đô là tài sản riêng để thực hiện các mục đích nhân đạo.

Trong nhiệm kỳ của mình, Ông đã thành công trong việc trụ vững nền kinh tế vượt qua khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008, thực hiện được nhiều chính sách về giáo dục, y tế cộng đồng, vấn đề quan hệ với Mỹ,.. tuy nhiên Ông được coi là khá cứng nhắc trong một số vấn đề như đối với cựu Tổng thống Roh Moo Huyn, đối với Bắc Triều Tiên. Đồng thời dưới nhiệm kỳ của Ông, mâu thuẫn giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã lên đến đỉnh điểm.

Để giúp các bạn tìm hiểu thêm về xứ sở Kim Chi xinh đẹp của các vị Tổng thống tài ba trên của Hàn Quốc, từ ngày 6 – 11/3/2015 Công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Hà Nội phối hợp cùng Tổng cục du lịch Hàn Quốc (KTO), tổ chức chuyến presstrip khảo sát “Hành trình di sản Busan – Gyeongju – Seoul – Lotte World”. Qua đó đẩy mạnh quảng bá những góc nhìn toàn cảnh về tuyến điểm du lịch mới mẻ, lý thú của đất nước Hàn Quốc, hứa hẹn sẽ là một trong những tuyến thu hút đông đảo du khách vào mùa du lịch xuân, hè, thu. Thông tin chi tiết mời các bạn xem thêm qua đường link sau >> Viettravel Hà Nội quảng bá tour Hàn Quốc mới.


Nguyên Khôi

Ý kiến bạn đọc