Bốn vị Tổng thống nổi danh Hàn Quốc (Phần I)

18:50, 25/03/2015
|

(VnMedia) - Bốn vị Tổng thống được người dân nhắc đến nhiều nhất trong số 18 vị Tổng thống của Hàn Quốc, mỗi người đều có cách điều hành đất nước riêng của mình nhưng họ lại có một điểm chung là đều đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của xứ sở kim chi.

Hàn Quốc được biết đến như một con rồng Châu Á, một quốc gia không lớn về diện tích nhưng lại rất phát triển về kinh tế, khoa học kỹ thuật, công nghệ IT,.. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng trước khi trở thành một quốc gia phát triển như ngày nay, Hàn Quốc đã từng là một quốc gia nghèo với GDP gần như bằng không và thu nhập bình quân theo đầu người chưa tới 80 usd/người/năm vào năm 1961, thì đến năm 2007 GDP của Hàn Quốc đã đạt 1000 tỷ usd và thu nhập bình quân đầu người là 25.000 usd/người/năm. Đạt được những kỳ tích đó là do Hàn Quốc đã có những vị Tổng thống quyết đoán và đầy tài năng, trong số 18 vị Tổng thống của Hàn Quốc người ta nhắc nhiều đến 4 vị là Tổng thống Park Chung Hee, Kim Dae Jung, Roh Moo Huyn và Lee Myung Bak

Tổng thống Park Chung Hee
 
Sinh năm 1917 tại tỉnh Gyeongsang Bắc ở phía Đông Nam Hàn Quốc, ông đã từng là thiếu tướng trong quân đội. Năm 1961, ông đã tiến hành cuộc đảo chính và lên làm tổng thống Hàn Quốc vào tháng 12/1963.

Ảnh minh họa

Người dân nhắc đến tên ông với cả hai trạng thái tình cảm khác nhau, thứ nhất họ cảm ơn ông đã đặt nền móng cho sự phát triển vượt bậc của Hàn Quốc trong bốn nhiệm kỳ Tổng thống, thứ hai họ oán giận ông vì ông là người quá độc tài và tính dân chủ trong thời kỳ của ông không được coi trọng.

Sau khi lên làm Tổng thống, ông Park đã thực hiện hàng loạt các chính sách “thân Mỹ” nhằm phát triển kinh tế như đưa quân đội sang tham chiến tại một số chiến trường của Mỹ. Từ việc mang quân đi đánh thuê, Park đã nhận được một khoản tiền lớn, ông đã sử dụng một phần để trả cho gia đình người lính, một phần để xây dựng cơ sở hạ tầng trong nước, con đường cao tốc Seoul – Busan là một công trình điển hình sử dụng nguồn tiền đánh thuê.
Dưới thời kỳ của Park, nhiều nhà máy xí nghiệp được xây dựng, trên các nẻo đường đều treo khẩu hiệu “mỗi người dân Hàn Quốc làm việc ngày hôm nay để cho con em tương lai”, người dân lúc đó phải làm việc 16 giờ/ngày. Ban đầu người dân rất hào hứng với chính sách này bởi trước đó phần đông người Hàn bị thất nghiệp, cơm không đủ no, giờ lại có công ăn việc làm, có thu nhập nên họ rất ủng hộ Tổng thống Park . Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, khi cuộc sống của người dân được cải thiện, cũng là lúc họ nhận thấy cuộc sống bị tù túng, vấn đề dân chủ bị lạm dụng,.. hàng loạt các cuộc biểu tình, đình công diễn ra đòi giảm giờ làm và tôn trọng quyền con người,.. xã hội Hàn Quốc lúc đó vô cùng phức tạp,..

Chính trong hoàn cảnh đó, một lực lượng ngầm muốn thanh trừng Park Chung Hee đã xuất hiện, nhiều cuộc ám sát Tổng thống đã diễn ra, điển hình như vụ ám sát nhầm vào ngày 15/8/1974, kết quả là phu nhân của Tổng thống đã bị giết hại. Ngày 26/10/1979, ông đã bị ám sát bởi chính thuộc hạ của mình là Giám đốc Cục tình báo Trung ương Hàn Quốc tại một bữa tiệc trong cơ quan Cục tình báo ở Phủ Nhà Xanh. Những người tham gia ám sát Tổng thống Park Chung Hee đều bị xử tử vào năm 1980, nhưng thế lực đứng đằng sau họ vẫn còn là một ẩn số,..!

Mặc dù Park Chung Hee là một tổng thống độc tài và thiếu tính dân chủ nhưng chính những chính sách cứng rắn của ông đã đưa Hàn Quốc từ một quốc gia nghèo trở thành một quốc gia phát triển, từ hệ tư duy nông nghiệp thành hệ tư duy công nghiệp, đó là nền tảng cho sự phát triển vượt bậc của Hàn Quốc trong những thập niên 80, 90 của thế kỷ trước.

Tổng thống Kim Dae Jung

Sinh năm 1925 tại tỉnh Jeollanam-do phía Tây Nam Hàn Quốc, Kim Dae Jung là vị Tổng thống thứ 8 trong lịch sử Hàn Quốc. Khác với các vị tổng thống trước đó, Kim Dae Jung là chính trị gia của đảng đối lập và chủ trương giải quyết vấn đề dân chủ. Chính đường lối dân chủ mà ông theo đuổi đã tạo nên một chặng đường đầy chông gai trong sự nghiệp chính trị của mình. Ông đã từng bị coi là phản loạn, gián điệp, bị bắt và kết án tù nhiều lần. Thậm chí năm 1980, ông đã bị kết án tử hình, trong lúc chuẩn bị hành hình (bị trói và đưa lên máy bay để thả xuống biển) thì Mỹ đã can thiệp và Chính phủ Hàn Quốc chỉ kết tội ông 20 năm tù, rồi ông bị trục xuất sang Mỹ,..

Ảnh minh họa


Ông đã 4 lần ứng cử Tổng thống và cuối cùng đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tháng 12/1997. Trong nhiệm kỳ của mình, Kim Dae Jung đã thực hiện hàng loạt các chính sách cắt giảm những ưu đãi tuyệt đối dành cho các tập đoàn kinh tế lớn, cấu trúc và minh bạch hóa nền kinh tế,.. kết quả là nền kinh tế Hàn Quốc với GDP – 5,8% trong năm 1998 tăng trưởng lên 10,2% trong năm 1999. Cũng trong nhiệm kỳ của ông, chế độ phúc lợi xã hội được thực hiện và đưa vào thành luật.
 
Đối với CHDCND Triều Tiên, Kim Dae Jung đã thực thi chính sách Ánh Dương mềm dẻo, ông luôn tuyên bố Hàn Quốc không có ý định đánh chiếm miền Bắc và kêu gọi đàm phán giữa hai bên, tránh tối đa những xung đột và chính trị hóa các sự vụ giữa hai miền. Tổng thống Kim cũng vận động các tập đoàn kinh tế Hàn Quốc đầu tư xây dựng các nhà máy gần biên giới hai bên để tạo công ăn việc làm cho nhân dân Triều Tiên, tăng cường hỗ trợ về tài chính và lương thực giải quyết nạn đói của Triều Tiên. Đặc biệt năm 2000, nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-il đã được tiến hành, đây là Hội nghị thượng đỉnhlần đầu tiên trong lịch sử Nam Bắc Triều kể từ sau năm 1948. Cũng trong nhiệm kỳ của Ông, những cuộc gặp gỡ các gia đình ly tán giữa hai miền được xúc tiến, tình hình Nam Bắc Triều được cải thiện rất tốt.
 
Từ những nỗ lực hàn gắn vết thương dân tộc, Kim Dae Jung đã được trao tặng giải Nobel Hòa Bình năm 2000. Ông được coi là vị Tổng thống cánh tả đầu tiên của Hàn Quốc và là người tiên phong trong phong trào đấu tranh vì dân chủ, người được mệnh danh là “Nelson Mandela” ở Châu Á,..
 
Ông mất tại bệnh viện đại học Yongsei ở Seoul ngày 18/8/2009.

(Còn tiếp...)

Để giúp các bạn tìm hiểu thêm về xứ sở Kim Chi xinh đẹp của các vị Tổng thống tài ba trên của Hàn Quốc, từ ngày 6 – 11/3/2015, Công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Hà Nội phối hợp cùng Tổng cục du lịch Hàn Quốc (KTO), tổ chức chuyến presstrip khảo sát “Hành trình di sản Busan – Gyeongju – Seoul – Lotte World”. Qua đó đẩy mạnh quảng bá những góc nhìn toàn cảnh về tuyến điểm du lịch mới mẻ, lý thú của đất nước Hàn Quốc, hứa hẹn sẽ là một trong những tuyến thu hút đông đảo du khách vào mùa du lịch xuân, hè, thu. Thông tin chi tiết mời các bạn xem thêm qua đường link sau >>> Viettravel quảng bá tour du lịch Hàn Quốc mới  


Nguyên Khôi

Ý kiến bạn đọc