Sợ chiến tranh, Trung Quốc vội vã sơ tán dân khỏi Triều Tiên?

10:47, 03/05/2017
|

(VnMedia) - Lo sợ khả năng Mỹ tấn công Triều Tiên, Bắc Kinh đang kêu gọi công dân của mình ở nước láng giềng ngay lập tức quay trở về nước, tờ Sputnik của Nga đưa tin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dẫn nguồn tin từ Đài phát thanh Châu Á Tự do được Mỹ tài trợ, tờ Sputnik cho hay, Đại sứ quán Trung Quốc tại Triều Tiên đã gửi đi lời cảnh báo trên với người dân của họ khoảng một tuần trước lễ kỷ niệm 85 ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên hôm 25/4. Đây là thời điểm mà nhiều người từng dự đoán Triều Tiên sẽ thực hiện vụ thử hạt nhân thứ sáu. Nếu thông tin trên được xác nhận là đúng thì đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra một lời cảnh báo như vậy.

Tuy nhiên, một công dân Triều Tiên gốc Trung Quốc vừa rời Bình Nhưỡng đã nói với Đài phát thanh Châu Á Tự do rằng, “Đại sứ quán chưa bao giờ đưa ra lời cảnh báo đó. Tôi lo lắng và đã vội vã rời Triều Tiên”, tờ Korea Times cho biết.

Theo lời công dân trên, bất chấp tình hình căng thẳng giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ, môi trường “hòa bình” ở Bình Nhưỡng đã khiến cộng đồng người Triều Tiên gốc Trung Quốc không bị rơi vào trạng thái hoảng loạn hay cảm nhận thấy tình trạng khẩn cấp.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên được ví như “quả bom nổ chậm”, sẵn sàng bùng nổ bất kỳ lúc nào.

Quan ngại ngày càng tăng lên về viễn cảnh bùng nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên trong những ngày gần đây khi Mỹ không chỉ rầm rập điều động những vũ khí tối tân nhất đến khu vực, liên tiếp tập trận chung với hai đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản mà còn lao vào cuộc khẩu chiến gay gắt với Bình Nhưỡng. Cùng với đó, Triều Tiên cũng không chịu dừng các hành động thách thức, tiếp tục phóng tên lửa khiêu khích đối thủ.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc