Binh lực hùng mạnh nhất của Mỹ rầm rập đến bao vây Triều Tiên

07:26, 03/05/2017
|

(VnMedia) - Sau tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân, lá chắn tên lửa và máy bay ném bom, Mỹ tiếp tục triển khai một loại vũ khí được ví là “sự kỳ diệu” của công nghệ không quân. Như vậy, Mỹ đã tung vào khu vực bán đảo Triều Tiên những vũ khí lợi hại hàng đầu. Điều này đủ thấy tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã leo thang lên mức độ được gọi là “điểm bùng nổ”, có thể đẩy toàn khu vực vào một cuộc chiến tranh thảm khốc.

Máy bay do thám không người lái tối tân RQ-4 Global Hawk
Máy bay do thám không người lái tối tân RQ-4 Global Hawk

Báo chí Nhật Bản đưa tin, Mỹ vừa phái một chiếc máy bay do thám không người lái tối tân RQ-4 Global Hawk đến Nhật Bản, bắt đầu hoạt động triển khai kéo dài 5 tháng. Global Hawk được cho là sẽ làm nhiệm vụ giám sát nhất cử nhất động của Triều Tiên trong bối cảnh nước này đang gây quan ngại sâu sắc cho Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc vì những vụ phóng tên lửa liên tiếp và có khả năng sắp tiến hành vụ thử hạt nhân thứ sáu.

Máy bay Global Hawk của Mỹ đã hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Yokota ở phía tây thủ đô Tokyo đêm hôm thứ Hai (1/5), sau khi bay từ Căn cứ Không quân Andersen ở Guam, tờ Thời báo Nhật Bản cho hay.

Chiếc máy bay Global Hawk mà Mỹ điều đến Nhật sẽ được điều khiển từ xa từ căn cứ Yokota trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Một khi nó bay lên ở độ cao đủ mức nó sẽ được điều khiển từ lục địa Mỹ.

Chiếc Global Hawk thuộc Biệt đội 1 Nhóm Trinh sát số 69 của Mỹ sẽ làm nhiệm vụ ở Nhật Bản trong vòng 5 tháng. Chiếc máy bay do thám không người lái tinh vi này sẽ ở lại thủ đô Tokyo cho đến tháng 10 để tránh điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Guam, trong đó có mưa bão.

"Hoạt động triển khai định kỳ máy bay Global Hawk là tạm thời nhưng rất cần thiết”. Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết trong một tuyên bố được phát đi hồi tháng trước. Tuyên bố này cũng nhấn mạnh, Mỹ “tiếp tục triển khai những vũ khí tối tân nhất đến Nhật Bản, trong đó có máy bay Global Hawk, để thể hiện việc chúng tôi giữ cam kết sẽ tiếp tục đóng góp cho an ninh của Nhật Bản cũng như sự ổn định của khu vực”.

Đài NHK của Nhật Bản đưa tin, máy bay do thám không người lái Global Hawk được cho là sẽ làm nhiệm vụ giám sát nhất cử nhất động của Triều Tiên, trong đó có những vụ phóng tên lửa đạn đạo.

4 chiếc Global Hawk và khoảng 105 nhân viên quân sự hiện đang đóng tại Căn cứ Không quân Anderson ở Guam dự kiến cũng sẽ sớm đến Căn cứ Yokota của Nhật, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết thêm.

Sự hợp tác nói trên giữa Mỹ và Nhật Bản diễn ra chỉ vài ngày sau khi chiến đấu cơ Nhật Bản vừa tham gia vào một cuộc tập trận quân sự với máy bay Mỹ ở ngoài khơi Okinawa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 1/5 cũng đã có cuộc điện đàm. Cuộc điện đàm này diễn ra sau 3 cuộc điện đàm chính thức hồi tháng trước. Tất cả đều tập trung vào mối đe dọa đang ngày càng tăng lên từ Triều Tiên. Ông Trump duy trì một lập trường cứng rắn đối với Triều Tiên kể từ khi nhậm chức hồi tháng Một đầu năm nay. Nhà lãnh đạo nước Mỹ liên tục thề sẽ chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Máy bay do thám tối tân Global Hawk được Mỹ phái đến khu vực trong bối cảnh nước này đã cho triển khai một nhóm tàu sân bay tấn công hùng mạnh USS Carl Vinson, tàu ngầm hạt nhân uy lực USS Michigan, hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD và cả máy bay ném bom chiến lược B-1B đến áp sát Triều Tiên.

Việc Mỹ tập kết hàng loạt vũ khí với sức mạnh “khủng” như trên ở bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh khu vực này đang “căng như dây đàn” vì vấn đề tên lửa, hạt nhân của Bình Nhưỡng đã đẩy khu vực này đến sát miệng hố chiến tranh.

Global Hawk do Hãng Northrop Grumman chế tạo. Đây là loại máy bay được đánh giá là “sự kỳ diệu” của công nghệ Không quân Mỹ. Global Hawk là máy bay do thám không người lái thế hệ mới, hiện đại nhất của quân đội Mỹ. Chiếc máy bay này có khả năng chụp, thu thập, truyền về căn cứ các hình ảnh địa hình, vật thể, trận địa với độ phân giải cực cao. Global Hawk cũng có thể nghe trộm đường truyền tín hiệu và ghi lại các hoạt động dưới mặt đất.

Global Hawk dài 13,54m, có sải cánh 35,41m và cao 4,62m. Trọng lượng rỗng của máy bay là 3.851kg. Tốc độ tối đa là 800 km/h với trần bay khoảng 20 km. Loại máy bay do thám hiện đại này có khả năng bay liên tục 24 tiếng trước khi hết nhiên liệu và quan sát cả một vùng rộng lớn khoảng 100.000km2, sau đó ghi hình các mục tiêu.

Những máy bay do thám không người lái Global Hawk được trang bị thiết bị cảm biến tích hợp nâng cao (EISS) với hệ thống radar độ phân giải cao giúp máy bay có thể nhìn xuyên qua những đám mây dày đặc và hoạt động hiệu quả trong tình trạng bão cát, cho phép phát hiện những vật thể có chiều dài khoảng 30cm khi đang bay ở độ cao 20km.

Global Hawk thường được sử dụng cho mục đích phát hiện, phân loại và giám sát đối phương từ một khoảng cách rất xa mà vẫn rõ ràng trong khoảng thời gian gần như đồng thời với hoạt động của mục tiêu.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc