Vừa ra tay ở Syria, Donald Trump đã khiến Nga "rụng rời"

09:35, 01/02/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) – đồng minh của lực lượng người Kurd và Ả-rập ở phía bắc Syria, đã nhận được một số phương tiện bọc thép từ Mỹ. Động thái này cho thấy chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump bắt đầu hành động ở chiến trường Syria theo hướng tăng cường sự hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria. Đây sẽ là tin không vui đối với cả chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và Nga.

Các chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria
Các chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria

Một số lượng nhỏ phương tiện bọc thép đã được đưa đến Syria cách đây 4 hoặc 5 ngày, phát ngôn viên của lực lượng SDF – ông Talal Silo tiết lộ với hãng tin Reuters.

“Trước đây, chúng tôi chưa bao giờ được ủng hộ dưới hình thức này, chúng tôi chỉ nhận được các vũ khí hạng nhẹ và đạn dược. Có những dấu hiệu cho thấy chúng tôi sẽ nhận được sự ủng hộ toàn diện từ giới lãnh đạo mới của Mỹ - nhiều hơn trước đây – cho các lực lượng của chúng tôi”, ông Silo nói thêm.

Chuyến hàng vũ khí trên đã được xác nhận bởi phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Dorrian. Theo lời ông Dorrian, quyết định cấp phương tiện bọc thép cho SDF được đưa ra nhằm giúp bảo vệ các lực lượng đối tác của Mỹ khỏi mối đe dọa từ những thiết bị nổ tự chế.

Lầu Năm Góc cũng cho biết, kế hoạch cung cấp phương tiện bọc thép cho phe nổi dậy Syria đã có từ trước khi chính quyền của ông Trump lên nhậm chức nhưng đó là một dấu hiệu cho thấy tân Tổng thống Mỹ đang thực hiện cam kết đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Lực lượng SDF bao gồm các nhóm chiến binh YPG người Kurd là một phần của liên minh mà Mỹ muốn thiết lập nhằm chống lại nhóm khủng bố IS. Chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama từng nói về kế hoạch thắt chặt vòng vây xung quanh thành trì Raqqa của IS ở Syria, giống với chiến dịch đang diễn ra ở Mosul của Iraq. Tuy nhiên, kế hoạch này đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Ông Silo cho biết, SDF có kế hoạch khởi động “chiến dịch chống IS mới” trong “một vài ngày tới” nhưng ông này không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Việc Mỹ cung cấp vũ khí hạng nặng cho phe nổi dậy Syria sẽ là điều mà Nga lo sợ nhất. Phe nổi dậy mạnh lên sẽ là mối đe dọa đối với chính quyền của Tổng thống Assad – đồng minh của Nga.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc