Phát biểu gây sốc của Tướng Trung Quốc về chiến tranh Trung-Mỹ

09:05, 31/01/2017
|

(VnMedia) - Trong bối cảnh căng thẳng leo thang xung quanh lập trường mang tính bảo hộ của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, khả năng xảy ra chiến tranh thương mại và thậm chí là một cuộc xung đột quân sự giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ngày càng trở thành “một thực tế”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vào ngày ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức, trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ, ông Liu Guoshon – một quan chức của Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã có bài viết chỉ ra rằng, xung đột quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ có thể không còn là điều gì xa xôi trong tương lai. “Một cuộc chiến tranh trong nhiệm kỳ tổng thống” và “một cuộc chiến tranh nổ ra đêm nay” không chỉ còn là những câu khẩu hiệu mà đang ngày càng trở thành “thực tế”, ông Liu cho biết.

Ông Ian Bremmer – một nhà khoa học chính trị được đào tạo ở Stanford và cũng là người phát minh ra chỉ số nguy cơ chính trị toàn cầu, đã bình luận rằng: “Giới chức Trung Quốc đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất và sẵn sàng trả đũa kiên quyết trước bất kỳ chính sách nào của Mỹ mà họ coi là mối đe dọa đối với các lợi ích của họ”. Ông Bremmer còn nói thêm rằng, các động thái của Bắc Kinh trong việc tăng cường thử nghiệm tên lửa DF-21 và đưa tàu sân bay đi thực hiện các nhiệm vụ gần Đài Loan thực chất là lời cảnh báo nhằm vào ông Trump chứ không đơn giản chỉ là hành động phô trương sức mạnh.

Biển Đông và biển Hoa Đông cùng với những tranh chấp lãnh thổ ở đó chỉ là hai khu vực mà xung đột có thể nổ ra ở đó. Một viễn cảnh đáng sợ hơn có thể liên quan đến Triều Tiên và việc triển khai các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có đầu đạn hạt nhân – một kịch bản của ngày tận thế.

Bắc Kinh đã dành nhiều thời gian cũng như các nguồn lực tài chính cho việc tăng cường quân sự hóa đất nước sau khi ông Trump thắng cử. Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đang phát triển một loại máy bay tàng hình thế hệ mới - H-20. Trong khi chiếc máy bay này còn lâu mới thành hình thì các tên lửa hành trình và vũ khí hạt nhân dành cho nó đều đã có sẵn, Chuẩn Đô đốc Yin Zhuo cho biết.

Về phần mình, trong ngày đầu nhậm chức, tân Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố, phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân sẽ là ưu tiên hàng đầu của chính quyền.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc