Dùng vũ khí độc trong cuộc chiến, quân Assad sẽ bị trừng phạt?

16:48, 15/02/2017
|

(VnMedia) - Quân chính phủ Syria đã tiến hành ít nhất 8 cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học trong những tuần cuối cùng của chiến dịch đánh chiếm lại thành phố Aleppo. Những cuộc tấn công này đã cướp đi sinh mạng của 9 người, trong đó có 4 trẻ em, và làm bị thương hàng trăm người khác, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tố cáo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, họ đã phỏng vấn các nhân chứng, thu thập hình ảnh và video cho thấy quân chính phủ đã thả bom clo từ trực thăng xuống chiến trường trong chiến dịch tấn công từ ngày 17/11 đến ngày 13/12.

Khoảng 200 người đã bị thương vì khí độc được sử dụng trong cuộc tấn công nhằm vào những khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe đối lập ở thành phố phía bắc, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho hay.

Một trong những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học gây chết chóc nhiều nhất xảy ra ở khu vực Sakhur hôm 20/11. Cuộc tấn công này đã cướp đi sinh mạng của 6 thành viên trong cùng một gia đình, trong đó có 4 trẻ em. Thi thể bất động của họ đã được hãng tin Shabha ghi lại trong một đoạn clip.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã đưa ra một báo cáo cung cấp chi tiết các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học của quân chính phủ Syria vào một khu sân chơi, các bệnh viện, khu dân cư và nhà ở của người dân, khiến hàng chục người rơi vào trạng thái khó thở, nôn mửa và bất tỉnh.

"Chất hóa học sẽ ảnh hưởng đến trẻ em nghiêm trọng nhất…. Chúng hít phải khí độc và bị ngạt thở”, bản báo cáo cho biết.

Theo tổ chức nhân quyền nói trên, những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học được thực hiện bởi 3 chiếc trực thăng cùng lúc và chúng diễn ra ở những khu vực mà quân đội Syria chuẩn bị tiến quân.

"Cách thức thực hiện những cuộc tấn công bằng bom clo cho thấy, chúng được phối hợp chặt chẽ với chiến lược quân sự tổng thể của chính quyền Syria nhằm chiếm lại Aleppo chứ không phải là tác phẩm của một vài nhân tố nổi loạn trong quân đội”, ông Ole Solvang – Phó Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nhận định.

Không có bằng chứng về vai trò của Nga

Lực lượng Nga đã hậu thuẫn mạnh mẽ cho quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad trong chiến dịch giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Aleppo. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy Nga có liên quan đến các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học của quân đội Syria ở chiến trường Aleppo.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết, họ không phát hiện ra bất kỳ bằng chứng nào chứng tỏ Nga có liên quan trực tiếp đến các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học mặc dù máy bay Nga đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch tấn công phe nổi dậy Syria ở miền đông Aleppo.

"Chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Nga có liên quan trực tiếp đến những cuộc tấn công đó. Điều chúng tôi biết là Nga là một đồng minh quân sự thân thiết của chính phủ Syria. Nga tham gia vào chiến trường ở đây và tham gia vào cuộc chiến giành Aleppo. Ít nhất thì họ cần phải có biện pháp để đảm bảo rằng những vũ khí đó không được sử dụng”, ông Louis Charbonneau – Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết.

Việc sử dụng clo như là một vũ khí bị cấm theo Hiệp ước về Vũ khí Hóa học. Syria đã tham gia vào Hiệp ước này năm 2013 dưới áp lực của Nga.

Pháp hôm qua (14/2) đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải đáp trả việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường. Cụ thể, Pháp muốn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra một nghị quyết trừng phạt những nhân vật phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc