Huynh đệ tương tàn đẫm máu, phe nổi dậy Syria đang tự sát

07:18, 15/02/2017
|

(VnMedia) - Gần 70 chiến binh của hai nhóm nổi dậy từng chiến đấu sát cánh bên nhau đã thiệt mạng trong một cuộc giao tranh nội bộ huynh đệ tương tàn đẫm máu trong 24 giờ qua ở phía bắc Syria, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria hôm qua (14/2) cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các cuộc giao tranh, đụng độ giữa nhóm Fateh al-Sham có liên quan đến tổ chức khủng bố Al-Qaeda và nhóm chiến binh cực đoan Jund al-Aqsa đã nổ ra ác liệt vào sáng thứ Hai (13/2) ở tỉnh tây bắc Idlib.

Cuộc đấu đá nội bộ huynh đệ tương tàn phản ánh mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa các phe nhóm nổi dậy khác nhau ở tỉnh Idlib. Các nhóm này từng chiến đấu sát cánh bên nhau trong cuộc chiến chống lại các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, những cuộc giao tranh nói trên nổ ra sau khi nhóm Jund al-Aqsa tiến hành một cuộc đánh bom tự sát vào đại bản doanh của nhóm Fateh al-Sham ở Idlib, giết chết 9 người.

Số người thiệt mạng ở cả hai nhóm trong những cuộc giao tranh ác liệt và cả những vụ xử tử đã leo lên con số 69 người với tình trạng đấu đá nội bộ lan sang cả tỉnh láng giềng Hama.

"Đang có những cuộc đấu đá giữa những người đứng đầu các khu vực. Đó là một cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng”, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria Rami Abdel Rahman cho hay.

Jund al-Aqsa bị hầu hết lực lượng nổi dậy trong khu vực căm ghét và bị Washington liệt vào danh sách các nhóm khủng bố. Bất chấp điều đó, hồi tháng 10, nhóm Fateh al-Sham tuyên bố tiếp nhận Jund al-Aqsa về trướng của họ. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, mâu thuẫn giữa hai nhóm đã nhanh chóng bùng phát.

Hồi tháng Một, nhóm Fateh al-Sham cũng chiến đấu với các nhóm nổi dậy khác ở Idlib trong suốt 10 ngày, khiến hàng chục chiến binh mất mạng.

Phần lớn tỉnh Idlib vẫn đang nằm trong sự kiểm soát của các phe nhóm nổi dậy Syria. Tỉnh này đã bị chiếm giữ bởi một liên minh nổi dậy có tên là Đội quân Chinh phục do nhóm Fateh al-Sham dẫn dắt.

Tình trạng đấu đá nội bộ, huynh đệ tương tàn trong nội bộ phe nổi dậy Syria đã có từ lâu nhưng nó đang ngày càng trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây. Diễn biến này sẽ khiến sức mạnh của phe nổi dậy suy yếu dần và khiến họ tự hủy diệt chính mình.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc