Nga, Mỹ buông tay, Syria rơi vào thế tuyệt vọng

07:14, 04/10/2016
|

(VnMedia) - Mỹ hôm qua (3/10) đã cắt đứt các cuộc đàm phán với Nga về việc thực hiện một thỏa thuận ngừng bắn ở Syria đồng thời cáo buộc Moscow không thực hiện cam kết được đưa ra trong thỏa thuận ngày 9/9 về việc ngừng bắn và bảo đảm viện trợ đến được với các cộng đồng đang bị bao vây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc Mỹ xác nhận tiến trình đàm phán giữa nước này với Nga về Syria đổ vỡ đã cho thấy, có rất ít hy vọng, nếu không nói là không có bất kỳ hy vọng nào, về một giải pháp ngoại giao có thể được tìm thấy trong thời gian trước mắt nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài 5,5 năm qua ở Syria. Cuộc chiến này đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người và khiến 11 triệu người mất nhà cửa.

"Mỹ đã ngừng tham gia vào các kênh tiếp xúc song phương với Nga - những kênh được thiết lập nhằm duy trì lệnh ngừng bắn”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - ông John Kirby cho biết trong một tuyên bố.

Lần gần đây nhất Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có cuộc nói chuyện với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov là vào hôm 1/10, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, sau khi ông Kerry hồi tuần trước đe dọa tẩy chay những cuộc đàm phán như thế này.

Ở thủ đô Moscow, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, Mỹ lại đang cố tìm cách đổ lỗi cho Nga bất chấp việc Nga trong những ngày gần đây đang nỗ lực duy trì thỏa thuận.

Tuy nhiên, lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad dưới sự hậu thuẫn của chiến binh Iran và Không lực Nga từ tuần trước đã tăng cường chiến dịch tấn công nhằm vào các khu vực đang nằm trong quyền kiểm soát của phe đối lập ở Aleppo - thành phố lớn nhất Syria.

Ở thành phố đông bắc Hasaka, một quả bom đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 20 người trong một đám cưới của người Kurd.

Một quan chức tình báo Mỹ cho hay, chiến dịch đánh bom vừa qua là “một trong những chiến dịch đẫm máu nhất” kể từ khi cuộc nội chiến ở Syria bùng lên năm 2011.

Tất cả những diễn biến trên cho thấy, Syria lại bị cuốn vào vòng giao tranh, đụng độ thảm khốc và không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc chiến này có thể được chấm dứt trong thời gian trước mắt khi Nga và Mỹ, hai lực lượng quan trọng trên chiến trường Syria, vẫn chẳng thể gạt bỏ được những mâu thuẫn, bất đồng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc