Mỹ, Hàn tập tấn công đầu não Triều Tiên

16:45, 03/10/2016
|

(VnMedia) - Một cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc nhằm huấn luyện cho kịch bản thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên sẽ được khai hỏa hôm nay (3/10) ở Alaska.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc diễn tập tấn công phủ đầu kết hợp nhằm cả vào giới lãnh đạo của Triều Tiên và các tài sản quân sự của nước này diễn ra sau khi Bình Nhưỡng xác nhận nước này đã tiến hành một vụ thử hạt nhân lần thứ hai trong năm nay.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan được cho là sẽ được triển khai trên tuyến đầu trong khu vực từ ngày 10-15/10 đúng thời điểm cuộc tập trận hải quân chung Mỹ-Hàn đang diễn ra. Cuộc tập trận này sẽ kéo dài cho đến ngày 21/10.

Bình Nhưỡng hồi tháng trước từng cảnh báo Seoul và Washington rằng, hành vi bất cẩn của hai nước này đang đẩy khu vực đến bờ vực của một cuộc chiến tranh đồng thời tuyên bố Triều Tiên có phương tiện để đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào từ Mỹ.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang nghiêm trọng kể từ hồi tháng 9 sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ thực hiện một vụ thử hạt nhân mới – một vụ nổ hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay.

Sự thách thức ngày càng cao của Bình Nhưỡng đã khiến Mỹ và Hàn Quốc thực sự nổi giận. Washington và Seoul đã có nhiều bước đi nhằm răn đe Triều Tiên. Cụ thể, hai nước này đang cấp tập thực hiện kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đồng thời tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận chung.

Các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn làm leo thang căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên. Giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi hai bên mới chỉ kết thúc cuộc chiến năm 1950-53 bằng một thoả thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hoà bình.

Bình Nhưỡng lâu nay vẫn liên tục kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc