Trung Quốc "lạnh người" trước lời hứa của Mỹ với ASEAN

08:14, 03/10/2016
|

(VnMedia) - Ông chủ Lầu Năm Góc Ashton Carter hồi cuối tuần vừa rồi đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng của 10 nước thành viên Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực. Tại đây, ông Carter đã hứa với ASEAN rằng, chính sách “tái cân bằng” của Mỹ đối với Châu Á sẽ tiếp tục dưới thời chính quyền mới. Lời hứa này của Mỹ chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc “đứng ngồi không yên” vì lo lắng.

Ông chủ Lầu Năm Góc Ashton Carter
Ông chủ Lầu Năm Góc Ashton Carter

Chính sách tái cân bằng hay còn gọi là “chính sách xoay trục” là nền tảng trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Barack Obama. Theo đó, Mỹ chuyển hướng trọng tâm từ Trung Đông sang khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh không chính thức ở Hawaii, Bộ trưởng Quốc phòng Carter đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên ASEAN rằng, Mỹ sẽ tái khẳng định cam kết về việc tăng cường sự hợp tác Mỹ-ASEAN trong việc đối phó với những thách thức an ninh trong khu vực, trong đó có cả sự trở về của hàng trăm chiến binh từ hai chiến trường Iraq và Syria.

"Và chúng tôi sẽ lên kế hoạch để thúc đẩy hơn nữa mạng lưới an ninh toàn diện và có nguyên tắc của Châu Á-Thái Bình Dương”, ông Carter nhấn mạnh. Một yếu tố then chốt trong đó là sự vươn ra ngày càng nhanh của Trung Quốc trên khắp Biển Đông.

Bắc Kinh trong những năm gần đây đang ra sức bành trướng sự hiện diện của họ ở tuyến đường biển chiến lược có tính sống còn, biến nhiều khu vực, đảo, bãi đá ở Biển Đông thành những đảo lớn hơn chứa đựng các cơ sở quân sự.

Bộ trưởng Carter liên tục nhấn mạnh, quân đội Mỹ sẽ không can thiệp vào các cuộc tranh chấp ở Biển Đông và sẽ tiếp tục hoạt động ở những vùng lãnh hải, không phận xung quanh các đảo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.

"Mỹ muốn giúp tất cả các nước ASEAN nhìn thấy nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn và nỗ lực nhiều hơn để bảo đảm tuyến đường biển quan trọng có tính sống còn ở Đông Nam Á luôn được rộng mở và an toàn”, ông Carter nói.

Một quan chức quốc phòng của Mỹ giấu tên cho hay, ông tự tin rằng Mỹ sẽ tiếp tục tập trung trọng tâm vào Châu Á dù kết quả của cuộc bầu cử vào tháng 11 tới có như thế nào đi chăng nữa. “Chúng tôi đang thúc đẩy rất tốt chính sách đó”.

"Có rất nhiều cơ hội ở đó và chúng tôi muốn bảo đảm rằng lập trường của chúng tôi trong khu vực là vững chắc đối với tổng thống tiếp theo”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh thêm.

Trung Quốc sở dĩ đặc biệt lo ngại về chính sách tái cân bằng của Mỹ vì họ tin rằng, chính sách đó là nhằm kiềm chế, bao vây họ. Trong khi Washington tuyên bố không có ý định bao vây, kiềm chế Trung Quốc thì siêu cường số 1 thế giới không giấu diếm quyết tâm ngăn chặn tham vọng độc chiếm Biển Đông của Bắc Kinh.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc