Quân Assad ồ ạt tấn công, quyết "sống mái" ở Aleppo

15:36, 03/10/2016
|

(VnMedia) - Quân chính phủ Syria và các lực lượng đồng minh đang tiến quân mạnh mẽ trên chiến trường Aleppo trong chiến dịch tấn công kéo dài hơn một tuần qua nhằm chiếm lại thành phố quan trọng này.

Chiến trường Aleppo đang nóng lên từng ngày sau khi thỏa thuận ngừng bắn mới nhất đổ vỡ
Chiến trường Aleppo đang nóng lên từng ngày sau khi thỏa thuận ngừng bắn mới nhất đổ vỡ

Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad dưới sự hậu thuẫn của lực lượng chiến binh Iran và Không lực Nga đã bắt đầu đưa quân thọc sâu vào Aleppo nhằm tìm cách chiếm lại toàn bộ thành phố bị chia cắt này sau khi thỏa thuận ngừng bắn mới nhất sụp đổ hồi tháng trước.

Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã phát động song song chiến dịch trên không với chiến dịch mặt đất nhằm vào nửa khu vực phía đông đang bị bao vây của thành phố Aleppo. Đây là nơi các chiến binh đối lập đang cố thủ.

Trong khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry điện đàm với nhau để thảo luận về quá trình bình thường hóa tình hình ở Syria thì Anh cho rằng, việc quân chính phủ đánh bom cả các bệnh viện đã khiến cho tiến trình đàm phán hòa bình không thể được khởi động.

"Sự tàn bạo của chính quyền Assad đối với nhân dân Aleppo vẫn tiếp tục diễn ra và sự thông đồng của Nga trong các tội ác chiến tranh đó – đánh bom bệnh viện, đã làm cho tiến trình nối lại đàm phán hòa bình không thể diễn ra”, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã nói như vậy.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria và quân đội Syria hôm qua (2/10) cho hay, quân chính phủ và các lực lượng đồng minh đã tiến về phía nam từ trại tị nạn Handarat ở phía bắc, chiếm được bệnh viện Kindi và một số phần của khu công nghiệp Shuqaif.

Ông Zakaria Malahifji thuộc nhóm nổi dậy Fastaqim ở Aleppo cho biết, đã có hàng loạt cuộc đụng độ nổ ra trong khu vực ngày hôm qua.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, những cuộc không kích và bắn phá tiếp diễn cả ngày hôm qua và có cả những trận giao tranh ác liệt dọc khu vực tiền tuyến chia cắt thành phố Aleppo làm hai.

Quân đội Syria cho rằng, phe nổi dậy nên rời phía đông Aleppo để đổi lấy việc có lối thoát an toàn và được cung cấp hàng cứu trợ.

Khu vực phía đông Aleppo đã nằm trong vòng vây của quân chính phủ kể từ hồi đầu tháng Bảy sau khi tuyến đường cung cấp hậu cần chính cho khu vực – Đường Castello rơi vào tay quân đội của ông Assad.

Những diễn biến trên cho thấy, quân đội Syria đang quyết tâm chiếm lại được Aleppo – thành phố lớn thứ hai của Syria và từng là trung tâm công nghiệp sầm uất của quốc gia Trung Đông. Chiến sự ở Aleppo bùng phát trở lại sau khi thỏa thuận ngừng bắn mới nhất do Nga, Mỹ đạt được lại một lần nữa đổ vỡ do sự thiếu lòng tin của các phe phái đối địch nhau trên chiến trường Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc