Nga "lạnh sống lưng" vì kế hoạch quân sự của láng giềng

16:50, 12/09/2016
|

(VnMedia) - Lực lượng Đặc nhiệm của quân đội Lavia sẽ tăng quân số lên gấp ba lần so với hiện tại trong vòng vài năm tới, Chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Latvia - ông Juris Usackis tiết lộ. Điều đáng nói là động thái quân sự này là nhằm vào Nga, khiến Moscow không tránh khỏi cảm giác lo ngại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Đơn vị đặc nhiệm đã trở thành một trong những ưu tiên chính của quân đội Latvia. Quân số của lực lượng này dự kiến sẽ được tăng lên gấp ba lần trong những năm sắp tới", website tin tức Delfi của các nước Baltic dẫn lời ông Usackis cho biết.

Latvia đang học hỏi kinh nghiệm của các nước khác trong việc tiến hành các chiến dịch đặc biệt và đã sẵn sàng đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào, trong đó có cả các cuộc chiến tranh phức hợp, ông Usackis nói thêm.

"Chúng tôi sẵn sàng đáp trả "những người đàn ông xanh bé nhỏ". Lavia đang đối mặt với một loạt thách thức khác nhau, bao gồm các cuộc chiến tranh phi thông thường, phức hợp và không tương xứng", ông Usackis nói.

Cụm từ "những người đàn ông xanh bé nhỏ" bắt đầu xuất hiện từ năm 2014 sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine và sau đó là vụ sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga. Cụm từ đó là dùng để ám chỉ đến các binh sĩ Nga có mặt trên bán đảo Crimea để bảo vệ cho cuộc trưng cầu dân ý. Họ mặc quân phục màu xanh không có phù hiệu.

Crimea được sáp nhập vào Nga sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy có đến hơn 96% người dân của bán đảo này ủng hộ việc quay trở lại vòng tay của nước Nga sau cuộc đảo chính ở thủ đô Kiev.

Ukraine không công nhận vụ sáp nhập và coi bán đảo Crimea là một vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của họ trong khi Nga nhấn mạnh tính hợp pháp của cuộc trưng cầu dân ý.

Nga và phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine nói trên. Trong thời gian qua, Mỹ cùng với phương Tây bị cáo buộc là đang tìm cách thổi phồng về mối đe dọa của Nga đối với các nước láng giềng. Điều đó khiến cho các nước láng giềng xung quanh cuống cuồng kêu gọi NATO đưa quân và vũ khí vào nước họ. Những nước này đồng thời cũng tăng chi tiêu quân sự và lập ra nhiều kế hoạch quân sự để đối phó với cái mà họ gọi là mối đe dọa Nga. Một số nước láng giềng xung quanh Nga thậm chí còn coi Nga là thách thức lớn nhất đối với an ninh Châu Âu.

Latvia đã trở thành thành viên của NATO từ năm 2004. Hồi tháng Năm, chính phủ Latvia đã thông qua “khái nhiệm quốc phòng” trong đó chi 1,7% GDP của đất nước cho ngân sách quốc phòng trong năm 2017. Năm sau nữa, Latvia hy vọng sẽ thực hiện yêu cầu của NATO về việc chi 2% GDP cho quốc phòng.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc