Nga, Mỹ "song kiếm hợp bích", tung đòn hủy diệt ở Syria

16:41, 10/09/2016
|

(VnMedia) - Nga và Mỹ đã bất ngờ đạt được những thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn mới có hiệu lực trong vòng 48 giờ tới và điều này có thể dẫn tới việc hai nước lần đầu tiên tiến hành những nỗ lực quân sự chung nhằm chống lại lực lượng khủng bố. Đây rõ ràng là một tín hiệu tốt lành cho tiến trình tháo gỡ cuộc khủng hoảng Syria kéo dài hơn 5 năm qua và đã cướp đi sinh mạng của khoảng 300.000 người.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov thông báo, thỏa thuận ngừng bắn mới sẽ có hiệu lực vào ngày thứ Hai (12/9) - ngày đầu tiên của lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo.

Nga và Mỹ hậu thuẫn cho hai phe đối lập nhau trong cuộc khủng hoảng ở Syria. Nếu như Moscow ủng hộ cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thì Mỹ lại hậu thuẫn mạnh mẽ cho liên minh nổi dậy ôn hòa chống lại ông Assad.

Tuy nhiên, nếu Nga có thể gây sức ép buộc đồng minh Assad ngừng bắn trong vòng một tuần thì Moscow và Washington có thể sẽ thành lập một đơn vị phối hợp chung và bắt đầu tiến hành chiến dịch không kích chung nhằm vào lực lượng khủng bố.

"Chúng tôi nhất trí sẽ phối hợp lực lượng Nga và Mỹ để tấn công khủng bố. Chúng tôi nhất trí về những khu vực cả hai sẽ kết hợp cùng tấn công vào đó”, ông Lavrov cho biết.

Thỏa thuận có tính đột phá và được chờ đợi nói trên đạt được sau khi Ngoại trưởng Lavrov và Kerry có những hoạt động ngoại giao con thoi tích cực ở Geneva. Cả Nga và Mỹ đều đang muốn thúc đẩy tìm kiếm một giải pháp nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua ở Syria.

"Ngày hôm nay, Mỹ và Nga thông báo một kế hoạch mà chúng tôi hy vọng sẽ giúp giảm bạo lực, giảm nỗi đau khổ cho người dân và nối lại tiến trình đàm phán hòa bình cũng như giai đoạn chuyển tiếp chính trị ở Syria”, Ngoại trưởng Kerry cho biết.

Vấn đề phức tạp và gây mâu thuẫn giữa Nga và Mỹ về số phận ông Assad vẫn chưa được giải quyết.

Tuy nhiên, cả ông Kerry và ông Lavrov đều khẳng định, kế hoạch mà họ vừa nhất trí với nhau là cơ hội tốt nhất mà họ có thể có được để kết thúc cuộc chiến giữa quân chính quyền Syria và phe đối lập trong khi vẫn hướng tới mục tiêu diệt trừ các nhóm khủng bố gồm IS và Mặt trận Al-Nusra. Sự kết hợp giữa sức mạnh của hai cường quốc hàng đầu thế giới là Nga và Mỹ chắc chắn sẽ là đòn hủy diệt đối với các tổ chức khủng bố đang hoành hành ở Syria và đang reo rắc nỗi kinh hoàng đối với thế giới.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc