Mỹ ồ ạt đưa quân đến Iraq, chuẩn bị đánh lớn

11:58, 10/09/2016
|

(VnMedia) - Trong những ngày gần đây, Mỹ đã đưa thêm 400 quân đến Iraq khi mà trận chiến quyết định nhằm giành lại thành phố Mosul được cho là sắp khai màn, một quan chức quốc phòng Mỹ hôm 8/9 tiết lộ.

Thành phố Mosul
Thành phố Mosul

Phát ngôn viên của chiến dịch mang tên Operation Inherent Resolve (tạm dịch là Chiến dịch Nhổ tận gốc) – Đại tá John Dorrian cho biết, đang có khoảng 4.460 binh sĩ Mỹ được triển khai trên lãnh thổ Iraq so với con số 4.000 cách đây một tuần. Thông tin này được đưa ra khi các lực lượng an ninh Iraq chuẩn bị cho một cuộc tổng tấn công đánh chiếm lại thành phố Mosul.

Ông Dorrian không cho biết cụ thể lực lượng Mỹ sẽ đóng vai trò gì trong trận đánh lớn sắp tới nhưng đề cập đến việc họ sẽ thiết lập một trung tâm hậu cần tại căn cứ không quân Qayyarah mà Iraq vừa chiếm được ở phía nam Mosul. Trung tâm này sẽ đóng vai trò như là bàn đạp cho lực lượng Iraq tiến lên phát động cuộc tổng tấn công mang tính quyết định.

Mosul là thành phố lớn thứ hai ở Iraq. Lực lượng khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đánh chiếm Mosul từ cách đây hai năm. Kể từ đó đến nay, IS đã đánh mất nhiều khu vực lãnh thổ nhưng vẫn giữ chặt quyền kiểm soát hai thành phố quan trọng đối với chúng là Mosul và Raqqa.

Đại tá Dorrian cho biết, quân Iraq sẽ quyết định thời điểm phát động cuộc tấn công. Tướng Joe Votel - người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung ương Quân đội Mỹ tuần trước dự đoán, họ có thể chiếm lại được Mosul vào cuối năm nay.

Ông Saad al-Hadithi - phát ngôn viên của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, cho hay, “ngày giờ phát động cuộc tấn công sẽ không được thông báo trước khi chiến dịch diễn ra vì lý do an ninh. Thời gian phát động chiến dịch tấn công Mosul vẫn chưa được quyết định”.

Theo Trung tướng Vincent Stewart - Giám đốc Cơ quan Tình báo Quân sự Mỹ, chiến dịch Mosul có thể được khởi động trong vòng từ 2 đến 3 tháng nữa và đây sẽ là một chiến dịch dài lâu đầy khó khăn. Cuộc chiến giành lại Mosul được xem là một thách thức lớn bởi đang có 1 triệu người dân sinh sống ở nơi này và họ có nguy cơ sẽ bị sử dụng làm lá chắn sống.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc