Phản ứng kỳ lạ của Trung Quốc trước cuộc tập trận Mỹ-Hàn

10:04, 23/08/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc đã lên án cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc trong khi bản thân nước này cũng đang tiến hành một cuộc tập trận tương tự khác trong khu vực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hôm qua (22/8), bất chấp sự phản đối kịch liệt cùng lời cảnh báo sắc lạnh về một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu của Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc vẫn khai hỏa cuộc tập trận chung hàng năm. 25.000 lính Mỹ đã tham gia vào các bài diễn tập quân sự chung với lực lượng đồng minh Hàn Quốc.

Phản ứng trước cuộc tập trận trên, hãng thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc – Tân Hoa xã đã có bài viết lên án gay gắt cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, nói rằng động thái đó sẽ “gây nguy hiểm đến hòa bình và sự ổn định ở Đông Bắc Á” và thậm chí có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thực sự.

Tờ Tân Hoa xã cho rằng, “hành động dương oai diễu võ” của Mỹ và quyết tâm của Hàn Quốc trong việc đối đầu với nước láng giềng phía bắc sẽ “dẫn tới cái vòng luẩn quẩn của bạo lực”. Tờ báo của Trung Quốc cảnh báo, “việc xử lý không đúng đắn” các cuộc tập trận quân sự có thể sẽ dẫn tới chiến tranh.

Trong khi chỉ trích cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, Trung Quốc cũng đang tiến hành một cuộc tập trận riêng của họ ở một khu vực nóng bỏng khác. Cụ thể, lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc hôm qua đã tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật ở Vịnh Bắc Bộ. Đây là cuộc tập trận mới nhất kể từ sau khi Bắc Kinh hứng đòn pháp lý choáng váng ở Biển Đông, cụ thể yêu sách đường 9 đoạn phi lý của nước này bị Tòa án Trọng tài Thường trực bác bỏ. Trung Quốc cũng có kế hoạch tập trận ở Biển Đông với Nga vào tháng tới.

Trước đó, hồi tuần trước, Trung Quốc cũng thực hiện một cuộc tập trận ở Biển Nhật Bản, trong đó có bài diễn tập tấn công bằng máy bay ném bom vào lực lượng hải quân của đối thủ.

Trung Quốc và Mỹ đang đối đầu kịch liệt với nhau về nhiều vấn đề. Hai bên thường xuyên tung vào nhau những lời tố cáo đồng thời liên tiếp tổ chức các cuộc tập trận trong khu vực, khiến căng thẳng leo thang từ Biển Đông đến biển Hoa Đông và giờ là cả bán đảo Triều Tiên. Vì những cuộc tranh chấp ở Biển Đông, biển Hoa Đông và tình hình bán đảo Triều Tiên, quan hệ giữa Trung Quốc với Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đang xấu đi một cách nghiêm trọng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc