"Khoe khoang", Nga bị đồng minh tạt gáo nước lạnh

16:15, 22/08/2016
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Iran mới đây đã thẳng thừng chỉ trích Nga là “thiếu suy nghĩ” và đang “khoe khoang, thể hiện” khi tiết lộ việc họ được sử dụng một căn cứ không quân của Iran để thực hiện chiến dịch không kích ở Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan (ở giữa) cùng hai người đồng cấp Nga và Syria
Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan (ở giữa) cùng hai người đồng cấp Nga và Syria

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Kênh 2 của truyền hình Iran, Bộ trưởng Quốc phòng Hossein Dehghan đã không ngại ngần cho biết: "Tất nhiên, người Nga muốn thế hiện họ là một siêu cường, một quốc gia có ảnh hưởng và đang tích cực tham gia vào các vấn đề an ninh trong khu vực cũng như thế giới. Tuy nhiên, có một kiểu thái độ khoe khoang, thể hiện và thiếu cân nhắc đằng sau việc thông báo thông tin đó”.

Lời chỉ trích bất ngờ nhằm vào đồng minh thân thiết Nga của vị quan chức quân sự hàng đầu Iran được đưa ra sau khi Moscow hồi tuần trước tiết lộ thông tin lực lượng của họ lần đầu tiên sử dụng căn cứ Hamedan ở phía tây Iran để phát động chiến dịch không kích nhằm vào các nhóm chiến binh khủng bố ở Syria.

Iran và Nga là hai nước đồng minh then chốt của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, Tehran vẫn tỏ ra tương đối thận trọng và kín kẽ trong vấn đề can thiệp vào cuộc xung đột ở nước láng giềng. Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo cũng rất nhạy cảm trước bất kỳ thông tin nào về việc họ cho phép các quân đội nước ngoài sử dụng lãnh thổ của mình bởi điều đó là vi phạm hiến pháp. Đây là lý do Tehran hoàn toàn không thấy thoải mái khi Nga công bố thông tin về việc họ dùng căn cứ của Iran để đánh lực lượng khủng bố ở Syria.

Trong lúc này, phương Tây có lẽ vẫn còn đang “choáng” trước mối quan hệ hợp tác ngày càng được thắt chặt giữa Nga và Iran trong cuộc chiến ở Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc