Kế hoạch tên lửa của Mỹ gặp trục trặc, Nga, Trung mừng thầm?

17:24, 22/08/2016
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay (22/8) thông báo, nước này sẽ phải xem xét khả năng tìm một địa điểm thay thế khác cho việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ. Như vậy, kế hoạch dựng hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc của Mỹ đã vấp phải trở ngại đầu tiên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó cùng ngày, người đứng đầu chính quyền quận Seongju đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chọn một địa điểm khác để triển khai THAAD thay vì vị trí ban đầu được lựa chọn.

Hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, họ sẽ xem xét một địa điểm thay thế càng sớm càng tốt.

Thông báo trên được đưa ra sau khi người dân ở quận Seongju chính thức yêu cầu chính phủ tìm kiếm một địa điểm khác để triển khai THAAD – một địa điểm vẫn nằm trong quận này.

Thông tin trên chắc chắn sẽ khiến Nga và Trung Quốc "mừng thầm" bởi hai nước này phản đối kịch liệt kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Hồi tháng 7, giới chức Hàn Quốc thông báo, một hệ thống lá chắn tên lửa tinh vi và tối tân của Mỹ sẽ được triển khai ở Seongju - thị trấn nông nghiệp phía đông nam Hàn Quốc. Phát biểu tại một cuộc họp báo diễn ra vào thời điểm đó, Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Ryu Je Seung cho hay, thị trấn Seongju đã được chọn làm địa điểm triển khai hệ thống THAAD của Mỹ bởi đây là nơi có thể giúp tối đa hoá tính hiệu quả của hệ thống vũ khí của Mỹ trong khi vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn về độ an toàn, sức khoẻ người dân và môi trường. Theo lời ông Ryu, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Mỹ và Hàn Quốc đã thông qua quyết định lựa chọn Seongju.

Seongju là một thị trấn có 45.000 dân. Nhiều người làm nghề trồng dưa vàng để kiếm sống. Báo chí Hàn Quốc đưa tin, hệ thống THAAD sẽ được đặt trên một ngọn núi. Đây là nơi có một đơn vị pháo binh của Hàn Quốc đóng quân. Người dân Seongju đã biểu tình phản đối quyết định trên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km - đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau khi Triều Tiên thể hiện sự thách thức cao độ bằng hàng loạt các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc