Nhật chuẩn bị vũ khí, quyết "ăn thua đủ" với Trung Quốc

15:43, 22/08/2016
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản muốn 200 chiếc chiến đấu cơ F-15 của họ có thể mang gấp hai lần số tên lửa không đối không so với khả năng hiện nay. Đây được xem là một nỗ lực của Tokyo nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc đối đầu có thể xảy ra với Lực lượng Không quân Trung Quốc ở khu vực xung quanh quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng Nhật Bản có thể sẽ đề nghị được cấp thêm ngân sách để nâng cấp sức mạnh và năng lực cho những chiếc chiến đấu cơ F-15 của Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản, tờ Nikkei Asian Review hôm qua (21/8) đưa tin.

Theo kế hoạch nâng cấp, số lượng tên lửa không đối không mà một chiếc F-15 có thể mang theo sẽ tăng từ 8 đến 16 tên lửa. Ngoài ra, những chiếc cánh và một số bộ phận khác của máy bay sẽ được sửa chữa, nâng cấp để kéo dài thời gian phục vụ của lực lượng chiến đấu cơ này.

Hiện tại, Không lực Nhật Bản đang sở hữu trong tay 200 chiến đấu cơ F-15 và 90 chiến đấu cơ đa năng F-2 Mitsubishi - một biến thể của F-16.

Nhật Bản đang chuẩn bị thông báo chính thức mức đề xuất ngân sách quốc phòng kỷ lục lên tới 51 tỉ USD. Trong số ngân sách này, sẽ có một khoản tiền dành cho việc mua một số lượng không tiết lộ chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm F-35 của Mỹ. Siêu chiến đấu cơ này sẽ được triển khai tại căn cứ không quân Misawa Airbase ở địa đầu phía bắc của Honshu - một hòn đảo chính của Nhật Bản.

F-35 là một trong những vũ khí chủ lực mà Nhật Bản muốn dùng để đối phó với một Trung Quốc ngày càng quyết liệt, hung hăng trong các cuộc tranh chấp biển đảo.

Mối quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu Châu Á đang xấu đi một cách nghiêm trọng vì cuộc tranh chấp nóng bỏng xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Kể từ sau khi Tokyo quyết định mua lại 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9 năm 2012, Trung Quốc bắt đầu có nhiều bước đi, động thái nhằm tìm cách phá vỡ thế nguyên trạng ở đây. Thực tế này đã khiến Nhật Bản phải hành động để có thể sẵn sàng đối phó với Trung Quốc.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm 5 hòn đảo nằm cách đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản, khoảng 160km, và cách Vùng lãnh thổ Đài Loan khoảng 200km. Chùm đảo nằm giữa Nhật Bản và Đài Loan này chưa có người sinh sống nhưng lại sở hữu nguồn cá dồi dào và được cho là chứa một nguồn trữ lượng dầu mỏ khổng lồ. Nó cũng nằm gần với các tuyến đường biển quan trọng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc