Mỹ bất ngờ có động thái lạ, quay ngoắt thái độ với Nga

08:04, 01/07/2016
|

(VnMedia) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi bất ngờ đề xuất tăng cường hợp tác quân sự với Nga ở chiến trường Syria. Đây là động thái lạ thường bởi trước đây Nga đã nhiều lần đề nghị hợp tác nhưng Mỹ kiên quyết từ chối.

Hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ
Hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ

Tờ Sputnik hôm qua (30/6) đưa tin, Washington đã đề nghị ký với Moscow một thỏa thuận tăng cường hợp tác quân sự trong việc tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những mục tiêu khủng bố ở Syria.

Lời đề nghị của Mỹ đã được gửi đến Nga hôm thứ Hai đầu tuần (27/6). Theo đó, Washington muốn chia sẻ với Moscow về mục tiêu và tọa độ trong chiến dịch đánh bom mở rộng nhằm vào nhóm chiến binh khủng bố có tên Mặt trận Al-Nusra, tờ Washington Post dẫn lời một nguồn tin trong nội bộ chính quyền Tổng thống Obama cho biết.

Thỏa thuận nói trên được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ủng hộ và được đích thân Tổng thống Obama phê chuẩn, tờ Washington Post tiết lộ đồng thời nhấn mạnh đổi lại sự hợp tác mà Mỹ đề nghị Nga phải gây áp lực để quân chính phủ Syria ngừng tấn công các nhóm nổi dậy không bị Mỹ liệt vào tổ chức khủng bố.

Theo nguồn tin của Washington Post, trong bối cảnh gặp khó khăn liên quan đến vấn đề phân biệt các nhóm nổi bật khác nhau và tách biệt nhóm Mặt trận Al-Nusra với các nhóm khác, chính quyền của ông Obama đã đề nghị phân định những khu vực địa lý giới hạn không cho Không quân Syria hoạt động.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (30/6) đã từ chối không bình luận về những cuộc hội đàm ngoại giao đang diễn ra với Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đã nói với tờ Sputnik rằng, họ “sẽ không cung cấp chi tiết bất kỳ cuộc hội đàm ngoại giao hay nội bộ nào”.

Nga liên tục kêu gọi Mỹ hợp tác trên chiến trường Syria kể từ khi Moscow chính thức can thiệp quân sự vào đây hồi tháng 9 năm ngoái. Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân kêu gọi thành lập một liên minh chống khủng bố rộng lớn cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập những cuộc tiếp xúc thường xuyên giữa Bộ Quốc phòng hai nước Nga và Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ phớt lờ mọi lời đề nghị và kêu gọi nói trên.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc