Sau hối lỗi, Thổ Nhĩ Kỳ đã được Nga tha thứ

07:09, 30/06/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (29/6) đã dỡ bỏ các biện pháp giới hạn về du lịch của Moscow đối với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời ra lệnh bình thường hóa quan hệ thương mại song phương. Quyết định trên được ông Putin đưa ra ngay sau cuộc điện đàm đầu tiên của ông này với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, kể từ khi Ankara bắn rơi một chiến đấu cơ của Nga hồi cuối năm ngoái.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ
Hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

Sau sự kiện hồi tháng 11/2015, Moscow đã tung ra một loạt đòn trừng phạt nhằm vào Ankara, trong đó có lệnh cấm vận một số sản phẩm lương thực của Thổ Nhĩ Kỳ, cấm các chuyến bay thuê và các gói du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ cũng như áp dụng chế độ visa đối với các du khách Thổ Nhĩ Kỳ.

"Tôi muốn bắt đầu với vấn đề du lịch... Chúng ta sẽ dỡ bỏ các giới hạn về hành chính trong lĩnh vực này”, ông Putin đã phát biểu như vậy với các bộ trưởng trong bài phát biểu được phát đi trên truyền hình.

"Tôi yêu cầu chính phủ Nga bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ thương mại và kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ”, Tổng thống Putin nói thêm.

Cuộc điện đàm mang tính đột phá của ông Putin với người đồng cấp Erdogan diễn ra sau khi Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tuần này bất ngờ gửi một lá thư cho ông chủ điện quyền lực của điện Kremlin, trong đó Ankara gửi lời xin lỗi chính thức đến Moscow.

Trong một tuyên bố được phát đi sau đó, điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin “đã chia sẻ sự cảm thông sâu sắc” về loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng xảy ra ở sân bay chính của thủ đô Istanbul rạng sáng ngày 29/6, khiến ít nhất 41 người thiệt mạng. Một số nghị sĩ Nga tin rằng, vụ tấn công khủng bố mới nhất là nhằm phá hoại các nỗ lực hàn gắn quan hệ giữa Moscow và Ankara.

Theo văn phòng của Tổng thống Erdogan, hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã “nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc bình thường hóa quan hệ song phương” trong cuộc điện đàm đầu tiên.

Tổng thống Erdogan được cho là sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Putin vào tháng 9 tới, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra ở Trung Quốc. Đây sẽ là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhau kể từ khi quan hệ giữa hai nước bị đẩy vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã “lao dốc không phanh” sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã không ngần ngại bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga khi chiếc máy bay này đang làm nhiệm vụ tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 24/11/2015. Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thành viên NATO đầu tiên trong hơn một nửa thế kỷ bắn rơi một máy bay Nga. Một phi công của Nga đã thiệt mạng trong vụ việc này.

Ankara khăng khăng cho rằng chiến đấu cơ của Nga đã xâm phạm không phận của họ nên đã bị bắn rơi. Tuy nhiên, Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc đó, khẳng định chiến đấu cơ của Nga bị bắn rơi khi đang ở trong biên giới Syria.

Moscow đã vô cùng tức giận trước vụ việc và tung ra một loạt biện pháp trừng phạt mạnh tay nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ. Một cuộc khẩu chiến gay gắt giữa hai nước đã nổ ra. Nga nhiều lần đòi Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi nhưng Ankara làm kiêu, kiên quyết không chịu nói lời xin lỗi. Chính vì thế, khi Ankara có động thái làm lành, Moscow đã không chấp nhận, tuyên bố sẽ chỉ thay đổi lập trường khi Thổ Nhĩ Kỳ có lời xin lỗi chính thức.

Việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gửi thư xin lỗi và thậm chí có thông tin Ankara còn khẳng định sẵn sàng bồi thường cho hành động của mình đã mở ra cơ hội để Nga và Thổ Nhĩ Kỳ khôi phục lại mối quan hệ song phương.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc