Tấn công khủng bố kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ là để phá Nga?

16:28, 29/06/2016
|

(VnMedia) - Theo nghị sĩ Konstantin Kosachev của Nga, loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng xảy ra rạng sáng nay (29/6) ở một sân bay của Thổ Nhĩ Kỳ là nhằm để chống phá nỗ lực của Ankara trong việc khôi phục quan hệ với Moscow.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ
Hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Kosachev là Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Nga. Ông này hôm nay đã viết lên trang Facebook cá nhân rằng: “Loạt vụ nổ bom ở sân bay của thủ đô Istanbul là nhằm chống phá nỗ lực của giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong việc hàn gắn lại quan hệ với Nga cũng như Israel”.

Ông Kosachev cũng nói rằng, giả thuyết của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ về việc tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là thủ phạm đứng đằng sau vụ tấn công khủng bố mới nhất sáng nay “dường như là hợp lý nhất”.

Vị nghị sĩ Nga tin rằng, thảm kịch ở Istanbul sẽ không những “không làm xấu đi quan hệ giữa Ankara với Moscow” mà còn thúc đẩy lãnh đạo hai nước tiến gần hơn tới một cuộc đối thoại.

Đồng quan điểm với ông Kosachev, Phó Chủ tịch Thứ nhất Uỷ ban An ninh và Quốc phòng Hội đồng Liên bang Nga - ông Franz Klintsevich cũng tin rằng, những kẻ khủng bố đang muốn gây rối loạn và phá huỷ hoàn toàn tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ. Vị thượng nghị sĩ này không loại trừ khả năng có sự liên hệ giữa những vụ tấn công khủng bố vừa rồi với các nỗ lực nhằm phá hoại mối quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ khi tín hiệu tích cực vừa xuất hiện.

Theo ông Klintsevich, “có một số thế lực nhất định ở Thổ Nhĩ Kỳ không thấy hài lòng trước những bước đi mà Tổng thống Tayyip Erdogan thực hiện gần đây nhằm bình thường hoá quan hệ với Nga”.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một chiến đấu cơ của Nga ở biên giới Syria hồi cuối năm ngoái. Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ergogan đã bất ngờ gửi thư cho người đồng cấp Nga Putin để chính thức xin lỗi về vụ việc. Diễn biến này mở ra cơ hội khôi phục lại quan hệ giữa hai nước vốn có lợi ích gắn bó khá chặt chẽ với nhau.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc