Tướng Anh tung dự báo gây sốc chưa từng có về Nga

07:26, 19/05/2016
|

(VnMedia) - Cựu Phó Chỉ huy NATO ở Châu Âu mới đây đã đưa ra một dự báo gây sốc chưa từng có trong một cuốn sách mới được xuất bản. Theo đó, ông này dự đoán một cuộc chiến tranh hạt nhân sẽ nổ ra giữa Nga và NATO vào năm sau.  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tướng Richard Shirreff của Anh từng giữ vị trí cao thứ hai trong lực lượng NATO ở Châu Âu từ năm 2011 đến 2014. Ông Shirreff cho biết, kinh nghiệm mà ông có được trong việc hoạch định chiến lược về các cuộc xung đột trong tương lai của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đã giúp ông viết ra cuốn sách dự đoán về chiến tranh hạt nhân Nga-NATO. Ông này còn nói, dự đoán của ông dựa trên “kịch bản hợp lý”.

Theo kịch bản mà vị tướng của Anh đưa ra, bắt đầu từ năm sau, Nga đầu tiên sẽ chiếm đóng Ukraine để đảm bảo một tuyến đường trên đất liền tiến thẳng đến Crimea và sau đó sẽ xâm lược 3 nước Baltic. Cả 3 nước này đều là thành viên của NATO. Ông Shirreff lập luận rằng, sự yếu kém của NATO và việc Moscow tin rằng NATO đang tìm cách bao vây Nga đã thúc đẩy Moscow tiến hành kế hoạch trên.

“Chúng ta cần phải đánh giá Tổng thống Vladimir Putin thông qua các hành động của ông ấy chứ không phải lời nói”, vị tướng về hưu của Anh cho biết trên chương trình Today của đài BBC Radio. “Ông ấy đã xâm lược Gruzia, ông ấy đã xâm lược Crimea, ông ấy đã xâm lược Ukraine. Ông ấy đã sử dụng vũ lực và không bị sao cả”, ông Shirreff cáo buộc.

Cái gọi là vụ xâm lược Gruzia năm 2008 là phản ứng của Nga đối với cuộc tấn công của Gruzia nhằm vào khu vực ly khai Nam Ossetia. Cuộc tấn công này bắt đầu bằng việc giết hại những binh lính gìn giữ hòa bình của Nga đang đóng tại đó. Moscow đã đáp trả bằng việc đánh bại quân đội Gruzia trước khi rút đi. Moscow sau đó đã thừa nhận Nam Ossetia là một quốc gia có chủ quyền.

Cái gọi là cuộc xâm lược Ukraine năm 2014 là việc Nga triển khai hợp pháp lực lượng đến Crimea theo một hiệp ước với Ukraine nhằm ngăn chặn tình trạng thù địch sau một cuộc đảo chính có vũ trang ở thủ đô Kiev. Người Crimea đa phần đều phản đối chính phủ mới của Ukraine và đã bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập bán đảo của họ vào Nga.

Nếu Nga sử dụng vũ lực chống lại bất kỳ thành viên NATO nào thì toàn bộ liên minh sẽ có nghĩa vụ phải tuyên bố chiến tranh với Nga. Mỹ là nước thành viên mạnh nhất của NATO và có lực lượng quân sự lớn nhất thế giới. Theo ông Shirreff, Nga sẽ sử dụng kho vũ khí hạt nhân để chống lại đòn đáp trả của NATO.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, việc sử dụng vũ khí hạt nhân đã được Nga đưa vào chiến lược quân sự của mình”, ông Shirreff tuyên bố mà bỏ qua thực tế rằng các nước sở hữu vũ khí hạt nhân của NATO gồm Mỹ, Anh và Pháp, luôn để ngỏ lựa chọn tấn công phủ đầu hạt nhân. Nga đã lần đầu tiên từ bỏ cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân trước từ năm 1993.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc