Biển Đông: Trung Quốc hành động nguy hiểm, Mỹ tức giận

07:25, 19/05/2016
|

(VnMedia) - Hai chiếc chiến đấu cơ của Trung Quốc đã có hành động “không an toàn” với một máy bay do thám của Mỹ ở vùng không phận quốc tế trên Biển Đông, Lầu Năm Góc hôm qua (18/5) tố cáo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Bộ Quốc phòng  Mỹ đang xem xét vụ việc xảy ra hôm 17/5, theo đó một máy bay trinh sát tuần tra hàng hải của Mỹ đã bị hai chiếc máy bay chiến thuật của Trung Quốc chặn”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc - ông Jamie Davis cho biết trong một tuyên bố.

"Những thông tin ban đầu cho thấy, vụ việc xảy ra một cách không an toàn”, ông Davis nói thêm, nhưng không cung cấp cụ thể chi tiết những gì xảy ra giữa máy bay hai nước Mỹ, Trung Quốc ở Biển Đông.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đang leo thang ở Biển Đông do Trung Quốc đang ngày càng lấn tới trong tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Mỹ nhiều lần tuyên bố không chấp nhận cũng như không thừa nhận đòi hỏi chủ quyền thái quá và phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông. Mỹ đã đưa các tàu chiến vào tuần tra ở khu vực 12 hải lý so với những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông để thể hiện sự tự do hàng hải đồng thời bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh.

Vụ va chạm giữa máy bay quân sự hai nước Mỹ và Trung Quốc diễn ra sau khi Lầu Năm Góc và Trung Quốc vừa mới làm việc với nhau để tìm cách làm giảm nguy cơ đối đầu ở Biển Đông.

"Bộ Quốc phòng Mỹ đagn giải quyết vụ việc mới nhất giữa họ thông qua các kênh ngoại giao và quân sự phù hợp”, phát ngôn viên Davis cho biết thêm.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc