Obama thẳng thừng cảnh cáo đồng minh

12:30, 02/04/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (1/4) thừa nhận, ông cảm thấy “lo lắng” trước con đường mà Tổng thống Tayyip Erdogan đang đi.

Tổng thống Obama
Tổng thống Obama

"Không có gì phải giấu diếm về việc có một số xu hướng đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ mà tôi cảm thấy lo  lắng”, Tổng thống Obama đã nói như vậy khi được hỏi về việc liệu ông có coi Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ là một chính trị gia độc tài hay không.

"Tôi cho rằng, phương pháp tiếp cận mà họ đang theo đuổi đối với báo chí là một thứ có thể dẫn Thổ Nhĩ Kỳ đi vào con đường có thể gây rắc rối, bất ổn”, ông chủ Nhà Trắng cảnh báo.

Tổng thống Obama cho hay, ông đã “trực tiếp” thể hiện nỗi lo lắng và khó chịu của mình với người đồng cấp Erdogan. Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 31/3 đã có cuộc gặp kín.

Tổng thống Erdogan đang có chuyến thăm hiếm hoi đến Washington để tham gia vào một hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân lớn cùng với các nhà lãnh đạo khác của thế giới.

Trước thềm chuyến thăm, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Obama sẽ không gặp gỡ chính thức với người đồng cấp Erdogan. Điều này đã làm dấy lên tin đồn về việc Nhà lãnh đạo nước Mỹ không mặn mà với đồng minh.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vốn là đồng minh thân thiết trong liên minh NATO trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố IS ở Syria.

Tuy nhiên, căng thẳng giữa hai đồng minh trên đã được châm ngòi bởi việc Ankara thực hiện những cuộc đàn áp, tấn công lực lượng người Kurd. Washington vốn coi lực lượng người Kurd là “vũ khí tốt nhất” để chống lại IS ở Syria và Iraq.

Ngoài ra, Mỹ cũng không hài lòng trước việc chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đàn áp báo chí. Mới đây, Ankara đã cho đóng cửa một tờ báo lớn nhất nước này chỉ vì tờ báo cho đăng tải những bài viết chống chính phủ.


Ý kiến bạn đọc