Mỹ đề xuất siết chặt vòng vây an ninh với Triều Tiên

10:16, 01/04/2016
|

(VnMedia) - Đối diện với hàng loạt động thái khiêu khích từ Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thúc giục các đồng minh ở châu Á siết chặt vòng vây an ninh với Bình Nhưỡng đồng thời tuyên bố hợp tác chặt chẽ hơn với Trung Quốc để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Triều Tiên khiến nhiều người quan ngại với những vụ thử tên lửa gần đây của mình
Triều Tiên khiến nhiều người quan ngại với những vụ thử tên lửa gần đây của mình

Hôm nay (1/4), hơn 50 Chính phủ và các tổ chức quốc tế đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân diễn ra trong 2 ngày tại thủ đô Washington, Mỹ. Tổng thống Obama đã chủ trì khai mạc hội nghị an ninh hạt nhân lần thứ tư và cũng là lần cuối cùng của ông trong vài trò lãnh đạo nước Mỹ.

Trọng tâm của hội nghị lần này là bàn bạc về các mối nguy tới từ chương trình hạt nhân đầy tham vọng của Triều Tiên và nguy cơ vũ khí hạt nhân rơi vào tay chủ nghĩa khủng bố. Trước khi hội nghị diễn ra, ông Obama đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và cùng đưa ra cảnh báo Triều Tiên sẽ phải đối mặt với những lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn và sẽ tiếp tục bị cô lập nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thách thức các nước bằng những vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Là 2 quốc gia có quân đội Mỹ đồn trú và nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên, cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều có chung mối lo trước các động thái khiêu khích ngày càng tăng của Bình Nhưỡng.

“Nếu Triều Tiên phớt lờ cảnh báo của các nước và tiếp tục có hành động khiêu khích, chắc chắn họ sẽ phải trả giá bằng những lệnh cấm và sự cô lập của thế giới”, bà Park Geun-hye tuyên bố.

Về phần mình, Thủ tướng Abe một lần nữa khẳng định tên lửa của Triều Tiên đang “trực tiếp đe dọa an ninh” của cả Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong cuộc gặp sau đó giữa ông Obama với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị, 2 nhà lãnh đạo cùng kêu gọi Triều Tiên cần dừng ngay chương trình phát triển hạt nhân đầy tham vọng của mình. Về phần mình, Trung Quốc đã đồng ý với lệnh cấm vận kinh tế ngày càng mạnh tay hơn của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc đối với Triều Tiên, sau khi Washington liên tục kêu gọi Bắc Kinh cần đóng vai trò và tác động mạnh mẽ hơn về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Mỹ thúc giục Trung Quốc cần có biện pháp mạnh tay với Triều Tiên
Mỹ thúc giục Trung Quốc cần có biện pháp mạnh tay với Triều Tiên

“Mỹ và Trung Quốc có chung mối quan tâm đặc biệt về tham vọng theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Tôi và ông Tập Cận Bình đều cam kết sẽ nỗ lực hết sức để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Cả 2 nước đều có trách nhiệm hợp tác với nhau về vấn đề này”, Tổng thống Obama cho biết.

Cũng trong cuộc hội đàm này, ông Tập Cận Bình một lần nữa bày tỏ lo ngại và phản đối việc Mỹ đưa hệ thống tên lửa tối tân tới Hàn Quốc. Washington khẳng định việc triển khai vũ khí tại Hàn Quốc là nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên nhưng Bắc Kinh cũng chỉ ra rằng, tầm bắn của tên lửa cũng “bao trọn” lãnh thổ Trung Quốc và vươn tới nước Nga.

Vấn đề về Biển Đông cũng được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp 2 ông Obama và Tập Cận Bình. Washington vẫn bảo lưu quan điểm phản đối Trung Quốc bồi đắp các đảo nhân tạo tại khu vực biển đang tranh chấp và đưa các khí tài tới đây. Cả Nhật Bản và Hàn Quốc trước đó cũng bày tỏ sự lo ngại của mình về các hành động khiêu khích của Trung Quốc và cảnh báo Bắc Kinh đang quân sự hóa khu vực này.

Liên quan tới vấn đề khủng bố, Tổng thống Obama đã có cuộc gặp và bàn bạc với Tổng thống Pháp Francois Hollande trong bối cảnh châu Âu đang bị đe dọa sau các vụ tấn công nhắm vào Paris và mới đây nhất tại thủ đô Brussels, Bỉ.

Trước mối nguy hiểm ngày một tăng, các quốc gia tham dự Hội nghị thượng đỉnh đã nhanh chóng thông qua hiệp định tăng cường an ninh hạt nhân với những quy định nghiêm ngặt hơn. Theo đó, sẽ có mức phạt nghiêm khắc với các tổ chức, cá nhân buôn bán nguyên liệu hạt nhân trái phép. Các cơ sở hạt nhân sẽ được tăng cường bảo vệ tránh để các nguyên liệu hạt nhân rơi vào tay khủng bố.

Dự kiến trong ngày làm việc tiếp theo, các nước sẽ bàn bạc về biện pháp ngăn chặn tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng như các nhóm khủng bố khác tiếp cận với các nguyên liệu hạt nhân để chế tạo bom và đe dọa hòa bình thế giới.


Ý kiến bạn đọc