Máy bay Nga dội "mưa bom", Syria tái chiếm thành phố chiến lược

09:58, 04/04/2016
|

(VnMedia) - Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của không lực Nga, quân đội Syria và các lực lượng trung thành đã đánh chiếm thành công thành phố chiến lược al-Qaryatain, ngay cạnh thành phố cổ Palmyra, buộc nhóm khủng bố IS phải tháo chạy hàng loạt.

Máy bay Nga không kích dữ dội khủng bố IS gần Palmyra
Máy bay Nga không kích dữ dội khủng bố IS gần Palmyra

Nguồn tin từ Bộ chỉ huy quân sự Syria cho hay, hôm qua (3/4), quân đội nước này cùng các lực lượng đồng minh đã mở cuộc tấn công từ nhiều hướng vào al-Qaryatain, thành phố chiến lược nằm cách thành phố cổ Palmyra khoảng 100km về phía tây.

Cuộc tiến công gặp khá nhiều khó khăn khi nhóm IS cài đặt rất nhiều mìn, thuốc nổ ở khu vực lân cận và đường vào thành phố. Tuy nhiên, do đã lên kế hoạch và nghiên cứu kỹ địa thế hiểm trở của thành phố al-Qaryatain vốn được bao quanh bởi đồi, núi, quân đội Syria vẫn tiến vào thành phố như kế hoạch. Ngay trong trận giao tranh đầu tiên, phía Syria đã chiếm giữ nửa thành phố.

Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria (SOHR) cho hay, họ thống kê được máy bay Nga và Syria đã cùng nhau dội “mưa bom” với hơn 40 lần oanh tạc khu vực là nơi ẩn náu của những kẻ khủng bố. Đến ngày hôm nay (4/4), quân đội Syria đã hoàn toàn đoạt lại thành phố al-Qaryatain.

Đài truyền hình Syria cũng hân hoan thông báo, quân đội đã hoàn toàn kiểm soát và đem lại sự yên bình cho thành phố al-Qaryatain, sau khi tiêu diệt và đẩy lùi tàn dư của nhóm khủng bố IS còn bám trụ lại nơi đây.

Thành phố Al-Qaryatain đã rơi vào tay tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từ tháng 8/2015. Trong suốt thời gian sau đó, Tổng thống Bashar al-Assad đã tìm mọi cách để đoạt lại Al-Qaryatain nhưng bất thành. Giới quân sự Syria khi đó đều có chung nhận định, Al-Qaryatain và một số điểm lân cận Palmyra có vai trò cực kỳ quan trọng, có thể được IS sử dụng làm bàn đạp tấn công vào các thành phố đông dân như Damascus.

Bên cạnh đó, việc tái chiếm thành phố al-Qaryatain cũng giúp “giải phóng” đường ống dẫn dầu và khí gas kết nối Damascus với các nhà máy dầu tại khu vực phía đông Syria.


Ý kiến bạn đọc