Lệnh của Tổng tư lệnh Putin khiến kẻ thù ớn lạnh

17:04, 12/12/2015
|

(VnMedia) - Trong cuộc họp với Bộ Quốc phòng Nga ngày hôm qua (11/12), Tổng thống quyền lực của Nga cũng là Tổng tư lệnh tối cao của quân đội Nga – ông Vladimir Putin đã ra lệnh tiêu diệt bất kỳ lực lượng nào đe dọa quân đội Nga.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

 

Chiến dịch quân sự của Nga ở Syria không có động cơ là các lợi ích địa chính trị hay mong muốn thử nghiệm các loại vũ khí mới. Chiến dịch đó được phát động bởi tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS hay còn gọi là Daesh) đang trực tiếp đe dọa đến Nga, Tổng thống Putin giải thích.

"Các binh lính của chúng tôi ở Syria, trước hết và trên hết, đang bảo vệ đất nước của mình. Các hành động của chúng tôi ở đó không có động cơ là những lợi ích địa chính trị mập mờ và trừu tượng hay một mong muốn nào đó nhằm đào tạo lực lượng của chúng tôi và thử nghiệm vũ khí mới. Đó thực ra cũng là một mục đích tốt. Tuy nhiên, mục tiêu chính của chúng tôi là tránh một mối đe dọa cho Liên bang Nga”, ông Putin cho biết trong cuộc họp với giới chức quốc phòng cấp cao của Nga.

Ông chủ điện Kremlin quyền lực nói thêm rằng, bất kỳ lực lượng nào đe dọa quân đội Nga ở Syria đều sẽ bị tiêu diệt đồng thời kêu gọi quân đội phản ứng cực mạnh nếu điều đó xảy ra.

"Tôi chỉ đạo các bạn hãy hành động thật mạnh tay. Bất kỳ mục tiêu nào gây ra mối đe dọa đối với lực lượng Nga hay các cơ sở hạ tầng trên mặt đất của Nga đều phải bị hủy diệt ngay lập tức”, Tổng thống Putin cho biết.

Cũng theo lời ông Putin, lực lượng Nga đã gây ra tổn thất nghiêm trọng cho tổ chức IS ở Syria và đã có thể thay đổi tình hình ở quốc gia Trung Đông này.

"Tôi sẽ không cung cấp các con số chính xác bởi vì điều này đã có trong bản báo cáo của Bộ trưởng Quốc phòng. Tuy nhiên, tôi sẽ nói ý chính. Việc kết hợp sức mạnh giữa Lực lượng Không quân và Hải quân của Nga cùng với những hệ thống vũ khí chính xác nhất đã cho phép chúng ta gây ra tổn thất nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng của lực lượng khủng bố đồng thời làm thay đổi căn bản tình hình ở Syria”, ông Putin cho biết trong cuộc họp với Bộ Quốc phòng.

Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria từ hôm 30/9 theo đề nghị của đồng minh Bashar al-Assad. Chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào Syria tỏ ra khá hiệu quả khi lực lượng của Nga được cho là đã phá huỷ rất nhiều mục tiêu của IS, gồm trụ sở chỉ huy, các căn cứ, kho vũ khí, xe tăng, xe bọc thép, khí tài...

Tuy nhiên, sự can thiệp quân sự của Nga vào Syria lại châm ngòi cho một cuộc đối đầu mới giữa nước này với phương Tây do Mỹ dẫn đầu. Phương Tây đang ra sức cáo buộc Nga không nhằm mục tiêu vào IS mà nhằm vào dân thường cũng như lực lượng nổi dậy Syria. Phương Tây tin rằng, Nga đang dùng chiến dịch không kích IS làm vỏ bọc để tiến đánh lực lượng nổi dậy Syria, giúp đồng minh Assad củng cố quyền lực. Moscow thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc như trên.

Việc Tổng thống Putin ra lệnh cho quân đội sẵn sàng tiêu diệt những mối đe dọa tiềm tàng ở Syria khiến người ta nhớ đến vụ lùm xùm đang diễn ra trong quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay.

Hôm 24/11, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thẳng thừng bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga khi chiếc máy bay này đang thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố IS. Nga đã tức giận cao động trước hành động của Ankara, tung ra một loạt biện pháp trừng phạt khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu tổn thất nặng nề.

Điều đang chú ý là Nga đã ngay lập tức triển khai những hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tối tân đến Syria kèm theo lời cảnh báo sẽ xử lý bất kỳ mối đe dọa nào gây nguy hiểm với lực lượng Nga. Động thái này của Moscow khiến Thổ Nhĩ Kỳ và các nước phương Tây “toát mồ hôi” vì lo ngại. Với sức mạnh siêu việt của mình, S-400 giúp Nga có thể bao phủ gần như toàn bộ không phận của Syria và lực lượng chiến đấu cơ của Nga vì thế sẽ được bảo vệ chặt chẽ. Ngoài ra, hiện giờ, mỗi lần máy bay chiến đấu của Nga xuất kích đều cho một lực lượng chiến đấu cơ đi kèm để hộ tống và bảo vệ.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.

S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng.


Ý kiến bạn đọc