IS gây sốc khi đánh cho quân Assad thua tan tác

12:53, 11/12/2015
|

(VnMedia) - Tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã khiến cộng đồng quốc tế sốc khi bất ngờ giáng đòn choáng váng vào quân đội Syria và nhanh chóng cướp lại hai khu vực ở miền trung.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các chiến binh IS hôm qua (10/12) đã đánh chiếm lại hai khu vực ở miền trung Syria từ tay của quân đội chính phủ Syria. Diễn biến này diễn ra chỉ vài tuần sau khi IS đánh mất hai khu vực nói trên, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho hay.

"Các đơn vị thuộc quân đội Syria đã buộc phải rút toàn bộ lực lượng ra khỏi hai khu vực Maheen và Hawareen sau một cuộc tấn công của IS”, ông Rami Abdel Rahman – người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết.

Hai khu vực Maheen và Hawareen trước đó từng nằm trong tay của IS nhưng vào cuối tháng 11, quân đội Syria phối hợp với lực lượng du kích thân chính phủ đã tiến đánh và chiếm lại được hai khu vực trên.

Theo lời ông Abdel Rahman, các cuộc giao tranh ác liệt đã nổ ra giữa quân chính phủ và IS ở các ngọn đồi xung quanh hai khu vực Maheen và Hawareen. Ở Sadad gần đó, một đại diện địa phương cho biết, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã được triển khai để đảm bảo một lối thoát an toàn cho quân chính phủ đang chiến đấu chống lại IS. Lực lượng khủng bố hiện đang tìm cách “bao vây và cô lập” quân đội Syria ở trong khu vực.

Thành phố Sadad nằm cách thành phố Homs ở miền trung Syria khoảng 18km. Sadad đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với khả năng xảy ra một cuộc tấn công từ IS trước khi quân chính quyền chiếm lại được Maheen và Hawareen.

Sadad đã từng là một chiến trường và thường xuyên bị đổi qua tay từ chính quyền đến lực lượng nổi dậy hồi cuối năm 2013 trước khi quân chính phủ cuối cùng giành được quyền kiểm soát thành phố này.

Hơn 250.000 người đã thiệt mạng ở Syria kể từ khi cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này bùng lên hồi tháng 3 năm 2011.


Ý kiến bạn đọc