Australia coi trọng vài trò nổi bật của ASEAN

16:27, 11/12/2015
|

(VnMedia) - “Australia từ lâu đã rất coi trọng vai trò nổi bật của ASEAN đối với sự thịnh vượng và an ninh của khu vực." Đó là phát biểu được ông Simon Merrifield, Đại sứ Australia tại Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đưa ra tại một số sự kiện vừa diễn ra ở Việt Nam.

"Sự nổi lên của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã cho thấy tầm quan trọng của khu vực Đông Nam Á khi  các trọng tâm kinh tế và chiến lược toàn cầu đang được điều chỉnh hướng tới khu vực của chúng ta...” - ông Simon Merrifield nói.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đại sứ Merrifield đã tham dự các cuộc hội thảo với chủ đề “Tại sao là ASEAN? Tại sao vào lúc này?”  tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong các ngày 8 và 9 tháng Mười Hai với mục tiêu giới thiệu các lợi ích của Cộng đồng Kinh tế ASEAN đối với các doanh nghiệp Australia. Các cuộc hội thảo này được Cơ quan Thương mại Australia – AusTrade – phối hợp cùng Phòng Thương mại Úc tổ chức tại Việt Nam.

‘Các mối liên hệ thương mại của Australia với ASEAN tiến triển rất tốt, hợp tác đầu tư hai chiều cũng đang trên đà tăng trưởng, nhưng chúng ta có thể làm nhiều hơn nữa’, ông Merrifield cho biết.

“AEC có ý nghĩa đặc biệt đối với Australia. Đây là một cột mốc quan trọng trong tiến trình phát triển của ASEAN hướng tới một thị trường và một nền tảng sản xuất chung. Các nền kinh tế ASEAN gộp lại đã khiến AEC trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Australia. Với dân số trẻ, số lượng tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và vị trí địa lý chiến lược, ASEAN có nhiều triển vọng tiếp tục là một trung tâm phát triển kinh tế năng động .

Nỗ lực hội nhập không ngừng của ASEAN sẽ giúp cho giao thương nội khối trở nên dễ dàng hơn, và biến Đông Nam Á trở thành trung tâm của các chuỗi giá trị trong khu vực và thế giới. Điều này  giúp kích thích tăng trưởng và trở thành động lực chính cho tiến trình hội nhập. Các doanh nghiệp của Australia cần khai phá các cơ hội hợp tác với ASEAN thông qua việc tận dụng Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Australia- Niu Di Lân (AANZFTA) đã được ký kết đầu thập kỷ này.”

Thương mại và đầu tư là các động lực phát triển chính của quá trình tăng trưởng kinh tế liên tục trong suốt 24 năm qua tại Australia.

ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Australia (kim ngạch thương mại hai chiều đạt 100 tỷ đô la Úc vào năm 2014), chiếm tới 15% tổng kim ngạch thương mại của Australia. Đầu tư của ASEAN vào Australia đạt trên 110 tỷ đô la Úc. Đã có hơn một triệu khách du lịch ASEAN tới thăm Australia vào năm 2014, và hơn 100.000 sinh viên đến du học Australia từ các nước ASEAN (trong đó có hơn 22.000 sinh viên đến từ Việt Nam). Với số dân trên 620 triệu người, các con số này hoàn toàn có khả năng tăng trưởng hơn nữa trong tương lai.

Việc tuyên bố thành lập AEC vào thời điểm cuối năm 2015 mở ra vận hội mới để các doanh nghiệp của cả Australia và Việt Nam  tranh thủ  sự năng động về kinh tế của khu vực.


Ý kiến bạn đọc