Những điều ít biết về quốc gia xinh đẹp Ukraine

17:06, 25/08/2016
|

(VnMedia) - Ukraine không chỉ có bề dày lịch sử, những công trình kiến trúc hoành tráng hay các nhà thờ cổ được UNESCO xếp là di sản thế giới, quốc gia đông Âu này còn được biết tới với những điều thú vị dưới đây.

Diện tích

Ukraine là một trong số những quốc gia lớn nhất châu Âu với diện tích 603,628 km2. Phía đông giáp Nga và phía tây có đường biên với Ba Lan. Ngoài ra nước này còn giáp với biển Đen và biển Azov về phía Nam và giáp với Belarus về phía Bắc. Thành phố Kiev là thủ đô của Ukraine.

Nhà ga sâu nhất thế giới

Đây chính là điểm nhất thú vị ở thành phố Kiev. Nhà ga Arsenalna luôn thu hút và gây tò mò với du khách bằng hệ thống băng chuyền sâu hun hút vào lòng đất. Arsenalna hiện là nhà ga sâu nhất thế giới với độ sâu lên tới 105,5m.

Top 10 nước tiêu thụ bia nhiều nhất

Năm 2010, tổ chức Y tế thế giới (WHO) từng xếp Ukraine đứng thứ 6 trong danh sách những nước tiêu thụ bia nhiều nhất thế giới và chỉ đứng sau Belarus, Moldova, Lithuania, Nga và Romania. Tuy nhiên, dữ kiện mới nhất của WHO cho thấy, quốc gia đông Âu này đã rơi xuống vị trí thứ 15. Loại “quốc tửu” của Ukraine là Horilka, chứ không phải Vodka như nhiều người nhầm tưởng.

Kiev – thành phố anh hùng

Liên Xô từng trao tặng cho Kiev danh hiệu thành phố anh hùng, sau khi người dân nơi đây kiên cường phòng ngự, chống trả trước cuộc bao vây của quân đội phát xít Đức năm 1941.

Dù sau đó Kiev vẫn rơi vào tay phát xít Đức và 600.000 binh sỹ bị bắt giữ nhưng Kiev vẫn được tôn vinh.

Tổ chức cuộc họp Yalta lịch sử

Năm 1945, Ukraine vinh dự tổ chức cuộc họp 3 bên lịch sử với sự tham dự của các nguyên thủ lúc bấy giờ là Stalin (Liên Xô), Roosevelt (Hoa Kỳ) và Churchill (Anh).

Tượng 3 nhà lãnh đạo Liên Xô, Anh, Mỹ tại Kiev
Tượng 3 nhà lãnh đạo Liên Xô, Anh, Mỹ tại bảo tàng Livadia

Cuộc họp diễn ra từ ngày 4-11 tháng 2 năm 1945 tại Cung điện Livadia gần thành phố Yalta, miền nam Ukraina. Các bên nhóm họp để giải quyết những bất đồng giữa ba cường quốc thắng trục phát xít và buộc Đức đầu hàng vô điều kiện, tổ chức lại thế giới sau chiến tranh, đồng thời đưa ra chính sách với Đức cũng như với các nước được giải phóng khi chiến tranh thế giới thứ 2 đã kết thúc.

Cung điện Livadia hiện đã trở thành một bảo tàng mở cửa hàng ngày cho du khách tới thăm.

Quốc gia có phụ nữ đẹp nhất thế giới

Trang báo mạng nổi tiếng Travelers Digest từng nhận xét thành phố Kiev, Ukraine là “ngôi nhà của những người phụ nữ đẹp nhất thế giới”. Phụ nữ Ukraine rất rành về thời trang, có học vấn cao và cởi mở trong giao tiếp.

Không khó để nhận ra các cô gái Ukraine với mái tóc vàng, nâu cùng gương mặt ưu nhìn và vóc dáng khỏe mạnh.

Đường hầm tình yêu

“Đường hầm Tình yêu” nằm giữa vùng Klevan và làng Orzhiz trên tuyến đường sắt Kovel - Rivine, kéo dài khoảng 7 km. Tuyến đường có từ thời chiến tranh lạnh và để giữ bí mật, chính quyền nơi đây đã cho trồng những hàng cây sát đường tàu.

Theo năm tháng, cây cối mọc um tùm, tạo nên một màu xanh mát tuyệt đẹp. Cảnh tượng nơi đây thay đổi theo từng mùa. Khi vào thu, lá chuyển màu biến nơi đây thành khung cảnh vô cùng lãng màn và là điểm đến ưu thích của các đôi tình nhân.

Quê hương của loại máy bay lớn nhất thế giới

Ra đời cách đây 28 năm nhưng cho tới nay Antonov An-225 Mriya vẫn là loại máy bay lớn nhất thế giới. Nó có sải cánh lên tới hơn 88m, sử dụng 6 động cơ lớn và trọng tải tối đa là 640 tấn.

Antonov An-225 Mriya được Liên Xô thiết kế với mục đích chở tàu con thoi Buran vào lúc đó. Tính tới nay chỉ có duy nhất 1 chiếc Antonov An-225 được đưa vào sử dụng.

Bờ biển hiền hòa

Cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Romania, Nga và Gruzia, Ukraine cũng tiếp giáp với biển Đen. Do đặc thù là vùng biển ấm nhất thế giới, nơi đây thu hút rất đông du khách tới nghỉ ngơi.

MInh Quang (Theo Tele, Travel)


Ý kiến bạn đọc