Cuối 2015, Hà Nội sẽ có tuyến Metro đầu tiên

08:08, 10/09/2014
|

(VnMedia) - Theo dự kiến toàn bộ công tác thi công xây lắp các trụ cầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được hoàn thành vào quý I/2015; Việc thi công các ga cũng sẽ hoàn thành vào quý III/2015 để đưa vào sử dụng vào ngày 31/12/2015.

>> Bộ Giao thông nói gì về dự án đội giá 339 triệu USD?

>>Dự án đội giá triệu "đô": 6 năm không xong trụ cầu

>>Điều ẩn giấu sau những dự án đội giá trăm triệu đô

>> 68,5 triệu USD/km đường sắt sau điều chỉnh đầu tư

Sau những ý kiến trái chiều của dư luận về việc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội giá 339 triệu USD lắng xuống, chiều 9/9, Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị, Bộ Giao thông vận tải đã thông tin với báo chí về tiến độ xây dựng dự án.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị, dự án được chính thức khởi công từ 10/10/2011, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2015. Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ, đến thời điểm này, Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị đã triển khai thi công trên tất cả các khu vực có mặt bằng và có thể thi công.

Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, hiện các nhà thầu đã hoàn thành 299/419 trụ cầu, hoàn thành thi công kết cấu trụ cầu của 7/12 nhà ga: La Thành, Đại học Quốc gia, vành đai 3, Thanh Xuân, Bến xe Hà Đông, Hà Đông, La Khê.

"Tới thời điểm này đã hoàn thành thi công lao lắp dầm đoạn ga Hà Đông - ga La Khê, khu gian ga La Khê - Văn Khê và đang lao lắp đoạn ga Bến xe Hà Đông - ga Hà Đông. Dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ công tác thi công xây lắp các trụ cầu khu gian vào cuối quý I/2015; Hoàn thành toàn bộ thi công các nhà ga vào quý III/2015", ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết.

 Ảnh minh họa

Hệ thống trụ cột của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được xây dựng xong và đang được thi công lắp dầm. Ảnh: Vne

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, mặc dù tiến độ dự án đang được tích cực đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên, hiện tại dự án còn vướng mặt bằng tại hai quận là Hà Đông và Đống Đa.

Cụ thể, tại quận Hà Đông còn 13 ngôi mộ chưa cải táng, chưa được di dời (dự kiến phải hoàn thành trong tháng 9/2014). Đặc biệt, tại quận Đống Đa còn vướng mắc khá nhiều. Đó là tại ga Cát Linh còn 37/54 hộ dân phường Cát Linh và 18/18 hộ phường Ô Chợ Dừa chưa nhận tiền giải phóng mặt bằng. Ở ga La Thành còn 3 hộ gia đình và 5 tổ chức đã nhận tiền đền bù, dự kiến đến ngày 10/9 quận Đống Đa sẽ bàn giao lại mặt bằng cho Ban Quản lý dự án Đường sắt. Ngoài ra, đoạn qua khu dân cư phường Thịnh Quang hiện còn 5/60 hộ dân chưa nhận tiền do không đồng thuận phương án đền bù; 9/60 hộ đã nhận tiền nhưng chưa di dời...

Để đảm bảo tiến độ dự án, ông Hùng cho biết, đã đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các quận Đống Đa, Hà Đông và Sở Xây dựng đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật dứt điểm trong tháng 9/2014 như chỉ đạo của UBND TP và Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra.

Tiến độ dự án chắc chắn sẽ đạt được
 
Tại cuộc họp, trước chất vấn của các phóng viên về việc thời gian đưa tuyến tàu điện trên cao đầu tiên vào hoạt động có khả thi khi đích không còn nhiều, trong khi mặt bằng vẫn còn vướng và việc dự án đội giá tới 339 triệu USD, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, dự án tăng vốn do nhiều nguyên nhân như: xây dựng nhà ga từ 2 tầng lên 3 tầng; bổ sung hạng mục depot; mở rộng đường tránh Quốc lộ 6; thay đổi vỏ tàu sang inox để không phải sơn; đào tạo chuyển giao công nghệ; thay đổi phương án lao lắp dầm; dự án triển khai chậm chi phí mặt bằng tăng; trượt giá giữa đồng Nhân dân tệ và đồng USD…

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùngc, chi phí thực hiện dự án phát sinh thêm (đội 339 triệu USD - PV) đã được tính toán kỹ đến khi hoàn thành. Vì vậy, dự án chắc chắn sẽ không thể tăng thêm nữa.

Đề cập đến tiến độ hoàn thành dự án, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tiến độ dự án chắc chắn đạt được vì chỉ còn một số vị trí vướng mặt bằng. Khi có mặt bằng sẽ tập trung thi công để hoàn thành đúng thời gian quy định.

"Quá trình thực hiện dự án không tránh khỏi ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân tại các vị trí công trường xây dựng. Ban Quản lý dự án Đường sắt mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ của nhân dân để dự án sớm đưa vào hoàn thành khai thác, góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô", ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Cát Linh- Hà Đông, có chiều dài toàn tuyến khoảng 13,5km, đi hoàn toàn trên cao. Tuyến đường được thiết kế theo kiểu đường đôi, khổ 1.435m, điện khí hoá, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng theo quy phạm thiết kế Metro GB 5017-2003 của Trung Quốc, chịu được động đất cấp 8.
 
Toàn tuyến đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi; điểm khởi đầu là ga Cát Linh (Q. Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (Q. Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai III - Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông - Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo (trung tâm điều hành tuyến) tại phường Phú Lương, Q. Hà Đông.

Đoàn tàu gồm 6 toa hoặc 8 toa (khi lưu lượng giao thông tăng lên), có sức chở  từ 2.028 hành khách đến 2.110 hành khách. Tốc độ tối đa là 80km/h, tốc độ lữ hành là 35km/h. Thời gian khai thác hàng ngày từ 5 -23 giờ, tần suất vận chuyển tối đa là 2 phút/chuyến...


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc