21/9 thông xe toàn tuyến cao tốc đi qua 5 tỉnh

06:29, 09/09/2014
|

(VnMedia) - Theo đại diện Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), ngày 21/9 tới đây, đơn vị này sẽ thông xe toàn tuyến cao tốc dài 245 km đi qua 5 tỉnh, rút ngắn thời gian quãng đường đi từ Hà Nội đến Lào Cai còn 3,5 tiếng.

>>Dọc cao tốc Nội Bài- Lào Cai sẽ có 10 trạm thu phí

>>Xây đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa

>>Ôtô đi trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai mất phí 1.500 đồng/km

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với tổng chiều dài là 245Km đi qua địa phận thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 Km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80Km/giờ.

Theo đánh giá của đại diện VEC, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ là bước đột phá lớn của ngành giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây.

Việc thông xe tuyến đường này cũng sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc, là đòn bẩy tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa cho các tỉnh khi giao thương được thuận tiện và nhanh chóng, thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 2, 2B, 32C, 4E và Quốc lộ 70.

 Ảnh minh họa

 Theo đại diện VEC, vào ngày 21/9 này sẽ thông xe toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245km, rút ngắn quãng đường từ Hà Nội - TPHCM còn một nửa thời gian. Ảnh: Internet

Đồng thời, kết nối đến các khu công nghiệp, giải trí, khu du lịch tâm linh và rút ngắn thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang với thời gian giảm hơn một nửa so với lưu thông trên tuyến đường hiện hữu.

Đặc biệt, khi đi qua tuyến đường này, các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc này sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao, thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.

Được biết, để thông xe toàn tuyến cao tốc này vào ngày 21/9 tới đây, ngày 27/12/2013,  VEC đã tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm gói thầu A1 đầu tuyến có chiều dài 26,7Km.

Tiếp đó, gói thầu xây lắp A8 có chiều dài 26,1Km cũng được thông xe tạm vào ngày 2/3/2014; gói thầu xây lắp A7 có chiều dài 27,6Km được thông xe vào ngày 1/4; đoạn từ Quốc lộ 2B đến Quốc lộ 2 với chiều dài 29,6Km (thuộc gói A2 và A3) vào ngày 6/4; đoạn tuyến từ nút giao IC14 đến nút giao IC16 với tổng chiều dài 48,6Km ngày 14/6 đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm; gói thầu A3 chiều dài 24,8Km được thông xe vào ngày 28/6.

Như vậy, vào ngày 21/9 này, đoạn tuyến cuối cùng của tuyến cao tốc dài 245 km từ Hà Nội sẽ được thông suốt từ nút giao IC 10 đến nút giao IC 14 có lý trình từ Km79+060 đến Km149+705 với tổng chiều dài 71Km, thuộc phạm vi gói thầu xây lắp A4 và A5.
 
Theo dự tính của VEC, sau khi thông xe toàn tuyến dài 245 km, dọc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ có khoảng 10 trạm thu phí. Mức thu phí đi từ Nội Bài đến Lào Cai dự kiến đối với xe con dưới 7 chỗ khoảng 300.000 đồng/xe, xe tải mức phí cao nhất khoảng 1,2 triệu đồng/xe, tuy nhiên thời gian đi lại sẽ rút ngắn chỉ còn hơn 3 giờ so với 7 giờ đồng hồ nếu đi quốc lộ 70 như hiện nay.

Theo VEC, mặc dù đến nay, đơn vị này chưa xây dựng xong mức thu phí đối với từng loại phương tiện đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhưng về cơ bản mức phí sẽ được áp dụng theo từng đoạn tuyến.

Về hình thức vận hành thu phí, đại diện VEC cho biết, tuyến Nội Bài - Lào Cai sẽ thực hiện hình thức thu phí kín giống như cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Khi phương tiện đi vào đường cao tốc sẽ được phát thẻ và lưu số xe, đến khi xe ra khỏi đường sẽ có trạm thu phí dựa theo số km đoạn tuyến trên đường xe lưu thông để tính mức phí.

Tổng mức đầu tư của dự án đã được điều chỉnh tại quyết định số 3008/QĐ-BGTVT ngày 07/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải là 1.464 triệu USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.

Dự án phải thi công nhiều hạng mục với khối lượng rất lớn gồm 120 cầu lớn nhỏ, 1 hầm xuyên núi dài 530m, 1 hầm chui, 12 nút giao khác mức, 13 trạm thu phí, 5 trạm dừng nghỉ rộng 23ha. Diện tích giải phóng mặt bằng của dự án là 2.062,38ha; đền  bù  giải phóng mặt bằng cho 25.031 hộ dân bị ảnh hưởng; xây dựng 99 khu tái định cư; di dời và xây mới hàng trăm công trình công cộng; dự án áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho gần 17.000 hộ dân.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc