Huy Toàn giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Indonesia

18:21, 09/03/2015
|

(VnMedia) - Trận đấu giao hữu quốc tế đầu tiên trong năm 2015, U23 Việt Nam hướng có chiến thắng tối thiểu 1-0 trước U23 Indonesia vào 19h00 tối 9/3 trên sân Mỹ Đình (Hà Nội).

Sau khi vượt qua Hà Nội T&T với tỉ số 3-1 cách đây 4 ngày, U23 Việt Nam bước vào trận giao hữu quốc tế đầu tiên với đối thủ khó chơi U23 Indonesia. Bởi nhiều năm trở lại đây, tuyển U23 và tuyển Indonesia luôn là khắc tinh khiến bóng đá Việt Nam nhiều lần thất bại.

Lần gần nhất tại chung kết U19 Đông Nam Á 2013, tuyển U19 Việt Nam với Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh... đã gục ngã tức tưởi trên chấm 11 mét trước đối thủ, sau khi hòa 0-0 trong 120 phút thi đấu chính thức. Trận đấu ám ảnh tại Jakarta còn xuất phát từ những pha vào bóng thô bạo, triệt hạ của U19 Indonesia với các cầu thủ Việt Nam. Đáng buồn hơn tổ trọng tài Thái Lan lại ngoảnh mặt làm ngơ cho những ''máy chém" của đội chủ nhà biến trận đấu thành võ đài.

Ảnh minh họa

Công Phượng và đồng đội có cơ hội tái ngộ với Evan Dimas (đỏ) chiều 9/3.

Qua 2 năm, nhiều cầu thủ hai đội trong trận chung kết xuất hiện trong đội hình đội U23 Việt Nam và U23 Indonesia. Nếu Công Phượng là niềm hy vọng mới hàng công đội chủ nhà, Evan Dimas lại là "Messi mới của bóng đá xứ vạn đảo". Nếu nhìn lại năm vừa qua, Dimas nổi trội hơn khi tỏa sáng trong màu áo Indonesia, khi ghi bàn tuyệt phẩm vào lưới tuyển Lào tại AFF Cup 2014. Vị trí hiện tại của Dimas trong sơ đồ chiến thuật của HLV Aji Santoso là bất di bất dịch trong giai đoạn chuẩn bị vòng loại U23 châu Á 2016.

Còn Công Phượng vẫn đang nỗ lực để tìm kiếm sự thừa nhận HLV Toshiya Miura, dù trước đó anh là ngôi sao nổi bật nhất màu áo U19 Việt Nam. Bàn thắng ấn định tỉ số 3-1 trận gặp Hà Nội T&T vừa qua là sự khẳng định của cầu thủ đang chơi cho HAGL sau giai đoạn tập trung vừa qua. Dù gì Công Phượng và những tuyển thủ U19 cần thời gian để thích nghi với những bài tập thể lực và chiến thuật của HLV người Nhật đề ra.

Trận đấu diễn ra 19h00 tối 9/3 trên sân Mỹ Đình, U23 Việt Nam sẽ phải đối đầu một đối thủ giàu sức mạnh, chơi bóng quyết liệt và không thiếu tiểu xảo. Gặp đối thủ sở hữu nhiều "máy chém" trong đội hình, U23 Việt Nam phải học cách thích nghi và đánh bại đối thủ. Đây cũng là trận đấu kiểm chứng sức mạnh hàng thủ, khi Evan Dimas là một cầu thủ chơi bóng khéo léo và khó bắt bài. Hàng tấn công dù bị HLV Miura chê thiếu kết dính và hỗ trợ chưa tốt cho hàng thủ cũng sẽ có một ngày thi đấu nỗ lực để ghi điểm với ban huấn luyện.

Ảnh minh họa

U23 Việt Nam (đỏ) lấn lướt đối thủ trong khâu kiểm soát bóng và tạo ra cơ hội. Ảnh: Zing.

Với một hành trình ngắn trước khi tham dự vòng loại U23 châu Á 2016 tổ chức tại Malaysia, HLV Miura và học trò cần những bài học kinh nghiệm để hoàn thiện sức mạnh, chứ không đơn thuần chỉ là việc đòi lại món nợ với thầy trò Santoso ở lần gặp gỡ này.

Sau tiếng còi khai cuộc, U23 Indonesia mới là đội bóng chủ động cầm bóng tấn công về phía cầu môn của Văn Tiến. Tuy nhiên hàng thủ chủ nhà chơi kín kẽ buộc đội khách sử dụng những phương án sút xa, với cú sút đầu tiên của Setyano từ khoảng cách 25 mét nhưng bóng đi bổng.

Mặt sân trơn do trời mưa trước trận ảnh hưởng đến lối chơi bóng nhỏ, kỹ thuật của U23 Việt Nam. Sau thời gian làm quen với nhịp độ trận đấu, U23 Việt Nam bắt đầu lấn lướt trong khâu tổ chức tấn công. Phút 12, tiền đạo Văn Toàn tung cú sút từ sát vòng cấm khiến thủ môn Natshir Fadhi vất vả đẩy bóng chệch cột.

Đến phút thứ 15, thủ môn U23 Indonesia lao ra đón cú đá phạt góc của đội chủ nhà không chính xác. Đáng tiếc cú đánh đầu cận thành của đội trưởng Ngọc Hải lại đi ra ngoài khung thành đã bỏ trống của đối thủ.

U23 Indonesia buộc phải lùi sâu chơi phòng ngự phản công và chờ đợi sai lầm của đội chủ nhà. Phút 32, đội bóng xứ vạn đảo chút nữa tạo ra bất ngờ khi tiền vệ phải Handra Ali đệm bóng chệch cột từ cự ly gần sau pha căng ngang khó chịu của đồng đội.

Sau khi hiệp một kết thúc không bàn thắng, HLV Miura quyết định có thêm sự thay đổi ở hàng công. Tiền đạo Công Phượng vào sân ngay đầu hiệp hai, trong khi Hùng Dũng và Văn Sơn cũng xuất hiện thay Tuấn Anh, Tấn Tài.

Vào sân không lâu, Công Phượng lập tức gây khó khăn cho hàng thủ đối phương với những pha đi bóng xé toang hang thủ. Phút 50, Công Phương dẫn bóng rồi trả ngược cho Văn Sơn tạt bóng vào vòng cấm. Dù lao vào từ tuyến hai, Huy Toàn lại đánh đầu chệch cột từ cự ly gần.

Phút 73, tiền vệ Huy Toàn tiếp tục băng vào đánh đầu từ pha tạt bóng của Hữu Dũng. Bóng đi về góc xa nhưng quá nhẹ nên thủ môn Natshir Fadhi bắt gọn bóng. Nhưng chỉ một phút sau, tiền vệ Mạnh Dũng tạt bóng tầm xa để Hữu Dũng đánh đầu chiến thuật cho Huy Toàn đệm lòng mở tỉ số 1-0.

Tỉ số này được giữ đến cuối trận giúp thầy trò Toshiya Miura nối dài mạch trận thắng lên con số hai. Chỉ có điều lối chơi có phần bế tắc, cầu thủ liên tục chuyền sai địa chỉ và khả năng tận dụng cơ hội quá yếu của các cầu thủ U23 Việt Nam khiến người hâm mộ chưa thể an tâm sau trận giao hữu với U23 Indonesia.

Đội hình ra sân:

U23 Việt Nam: Văn Tiến; Thanh Hiền, Tiến Dũng, Ngọc Hải, Đức Lương (Phước Thọ 39'); Văn Thành, Tấn Tài Văn Sơn 46'), Tuấn Anh (Hùng Dũng 46'), Huy Toàn; Văn Toàn, Thanh Bình (Công Phượng 46'). 

U23 Indonesia: Fadhil, Lestaluhu, Darmono, Bayauw, Nugroho, Pebriyanto, Amtara, Pranata, Sitanggang, Setyano, Maulana.




Nhật Minh

Ý kiến bạn đọc